Làm mới cách học môn khó

Giới thiệu cách nhận biết các nguyên tố hóa học, tóm tắt tác phẩm văn chương bằng nhạc rap, truyền cảm hứng học Triết học với nhạc trẻ tự sáng tác… là ba trong số rất nhiều cách làm mà các thí sinh tham gia cuộc thi “Học đường On the Mic” năm nay đã thể hiện. Những kiến thức “khó nhằn” bỗng trở nên thú vị, cuốn hút theo đúng kiểu “chất chơi” của người trẻ.

Nhóm nhạc DMT thể hiện tác phẩm “Tóm tắt Vợ chồng A Phủ Gen Z”.
Nhóm nhạc DMT thể hiện tác phẩm “Tóm tắt Vợ chồng A Phủ Gen Z”.

1/ “Mỵ là cô gái xinh đẹp có biệt tài thổi sáo rất hay. Mỵ cuốn chiếc lá trên môi ngân nga nguyệt ngọc ngà ngất ngây. Vì nhà Mỵ nghèo nên cha mắc nợ, con nhà Thống Lý đến mà bắt vợ. Tuy Mỵ đã có người yêu nhưng phải vì chữ hiếu đi làm dâu để mà gạt nợ…”. Ngay khi những câu rap đầu tiên trong bài “Tóm tắt vợ chồng A Phủ Gen Z” của nhóm nhạc DMT (Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận 12, TP Hồ Chí Minh) vang lên, ai cũng lắc lư theo phần trình bày sống động. Vỏn vẹn 55 giây, thế nhưng, video clip của nhóm bạn trẻ đã giúp người xem nắm được cốt truyện, tuyến nhân vật và những chi tiết quan trọng trong tác phẩm nổi tiếng này. 

Đinh Huy Du, Trưởng nhóm DMT cho biết, sau nhiều lần “trật tủ” môn Văn, em và các bạn trong lớp tự dặn phải tìm ra cách học thật hiệu quả, dễ nhớ chứ không thể cứ thuộc lòng. Vậy là sản phẩm “Rap tải Văn” ra đời. Là người nhận vai trò viết lời, Du cố gắng biến tấu mọi thứ sao cho vui nhộn và đi vào ý chính. Du cho hay: “Em và các bạn cùng bàn nhau làm sao để người xem cười thật đã rồi nhớ luôn nội dung nhóm muốn truyền tải. Vậy nên từ lời đến tạo hình nhân vật, tụi em luôn lồng vào đó các yếu tố hài hước, mới mẻ. Thay vì đọc quá dài, học nhàm chán, tại sao chúng ta không tìm cách làm mới môn học này để thấy mọi thứ nhẹ nhàng hơn”.

Chọn tiết tấu trẻ trung, cách quay hình sáng tạo, Bùi Công Duy và Trần Hoàng Ban (Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP Hồ Chí Minh) trở thành đội thi được yêu thích nhất với video clip “Học Triết khác biệt”. “Mọi vật đều vận động đi lên. Cái mới ra đời, kế thừa và thay thế cái cũ (nhưng ở trình độ ngày càng cao hơn). “Biện chứng”, “siêu hình” là hai loại phủ định. Riêng “biện chứng” sẽ có tính kế thừa và khách quan. Từ từ sẽ ngấm, chớ đừng trách than!”, những khái niệm trừu tượng được hai bạn trẻ lồng ghép khéo léo trên nền nhạc tự sáng tác giúp người nghe như quên mất mình đang tiếp cận môn học khó. 

Là dân chuyên Toán, vậy nên, cũng như nhiều bạn trẻ khác, cả Duy lẫn Ban không ít lần đau đầu với câu hỏi “Làm sao để học Triết nhanh, hiệu quả mà không chán?”. “Vậy thì phổ nhạc thôi. Khi video clip được đăng tải, nhiều bạn thích thú nên tụi em thấy rất vui. Thời gian tới em sẽ áp dụng cách làm này với những môn học khác”, Duy vui vẻ nói. 

2/Hai năm trước, Nguyễn Thị Yến Xuân (học sinh lớp 10A19, Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, TP Hồ Chí Minh) may mắn được giáo viên truyền niềm đam mê học Hóa với cách dạy súc tích, lôi cuốn. Từ đó đến nay, mỗi ngày Xuân đều tìm hiểu về môn học này. Thấy nhiều bạn bè than thở “Hóa sao khó quá”, Xuân muốn tìm cách đơn giản nhất giúp mọi người nắm các công thức cơ bản để thấy môn này thật ra chẳng mấy phức tạp, chỉ cần cách tiếp cận phù hợp. Ban đầu, Xuân tính dùng cải lương để truyền cảm hứng học Hóa đến mọi người. “Nhưng rồi thử mới thấy khó diễn dài và cũng hơi buồn. Sau đó, em chuyển sang chọn “Rap Hóa học”, câu chữ, giai điệu vui tươi hơn nhiều. Trong bài nhạc của mình, em giới thiệu đến các bạn những cách nhận biết nguyên tố hóa học, cách các nguyên tố kết hợp với nhau cho ra chất này, chất kia. Đi từ những điều đơn giản nhất theo cách này, em tin nhiều bạn sẽ dần cảm tình với môn Hóa”, tác giả “Học Hóa never sai” vừa giành giải “Siêu sao On The Mic” năm 2022 chia sẻ. 

Sau ba tháng triển khai, “Học đường On the Mic” - cuộc thi do Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP Hồ Chí Minh tổ chức đã thu hút gần 300 tác phẩm dự thi của học sinh THCS, THPT trên toàn quốc.   “Bolero lịch sử”, “Lý và thơ”, “Rap Toán”, “Vè phương pháp học”, “Hóa học Easy”, “Đã Hóa là phải chất”, “Thì hiện tại hoàn thành”, “Môn Văn khó khăn”… mỗi sản phẩm có cách thể hiện riêng nhưng đều đủ sức truyền cảm hứng học tập sáng tạo cho bạn trẻ thay vì chỉ ngồi than vãn, thở dài. Đại diện nhiều nhóm cho biết, chính quá trình sáng tạo sản phẩm đã giúp các bạn thay đổi cách nhìn về chuyện học hành, đặc biệt là với những môn khó.