Hỏi & Đáp

Bạn đọc: 

Em mới nhập học đại học và đăng ký đóng Bảo hiểm y tế (BHYT) theo trường. Xin hỏi Thời Nay, mức đóng BHYT hằng tháng của học sinh, sinh viên (HS-SV) hiện là bao nhiêu, cách thức đóng và được hưởng những quyền lợi gì? (Vũ Ngọc Quỳnh, vungoc_quynh…@gmail.com). 

Thời Nay:

Theo thông báo về chính sách BHYT trong năm học 2021 - 2022 của Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam, mức đóng BHYT hằng tháng của nhóm HS-SV bằng 4,5% mức lương cơ sở (tương đương với 4,5% x 1.490.000 = 67.050 đồng/học sinh/tháng và một năm là 804.600 đồng). Trong đó, ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng, HS-SV chỉ đóng 70% mức đóng nên số tiền thực tế mà mỗi HS-SV sẽ đóng là 46.935 đồng/tháng, tương đương với 563.220 đồng/năm. 

Hiện nay, HS-SV có thể lựa chọn phương thức đóng BHYT định kỳ 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng và đăng ký tham gia tại cơ sở giáo dục, nhà trường nơi đang theo học. Mức đóng này được thực hiện đồng đều tại các địa phương.

Khi tham gia BHYT, HS-SV được hưởng nhiều quyền lợi khi tham gia BHYT như: Cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH, chăm sóc sức khỏe ban đầu tại nhà trường hoặc cơ sở y tế theo quy định, chi trả chi phí khám, chữa bệnh trong phạm vi quyền lợi và mức hưởng,  được cơ quan BHXH tư vấn, hỗ trợ, giải đáp về BHYT cũng như khiếu nại, tố cáo hành vi vi phạm pháp luật về BHYT. Ngoài ra, HS-SV còn được lựa chọn và thay đổi nơi đăng ký khám  ban đầu theo quy định vào tháng đầu mỗi quý.

HS-SV đi khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế có ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT, trường hợp đúng tuyến, có thẻ BHYT mã quyền lợi là 4 thì được hưởng 80% chi phí khám, chữa bệnh. Trường hợp không đúng tuyến thì người đóng vẫn sẽ được quỹ BHYT thanh toán trong phạm vi, mức hưởng và tỷ lệ khác nhau theo từng trường hợp được quy định trong Luật BHYT.