Hỏi & Đáp

Bạn đọc:

Tôi thường tra thông tin khi cần qua ứng dụng Bảo hiểm xã hội (BHXH) số - VssID và được biết người lao động có thể đăng ký trực tuyến nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) qua ứng dụng này. Xin hỏi Thời Nay về điều kiện và cách đăng ký qua VssID? (Đinh Văn Thành, phường Liên Chiểu, TP Đà Nẵng).

Thời Nay: 

Theo Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ BHTN thì phương thức nộp hồ sơ trực tuyến áp dụng với nhóm người lao động đã dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2020 đến hết ngày 30/9/2021, có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm. Phương thức nhận hỗ trợ này không áp dụng cho nhóm người lao động đang tham gia BHTN.

Với phương thức trực tuyến, người đề nghị nhận hỗ trợ có thể chọn cách nộp hồ sơ đề nghị hưởng chính sách hỗ trợ cho cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số hoặc Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Nếu lựa chọn nộp trực tuyến qua ứng dụng VssID, sau khi đăng nhập và vào danh sách dịch vụ công, người thực hiện chọn dịch vụ công Hỗ trợ Covid-19 theo Nghị quyết số 116/NQ-CP (hỗ trợ người tham gia BHTN bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19). Sau đó kiểm tra lại thời gian tham gia BHTN chưa được tính hưởng trợ cấp thất nghiệp (số tháng). 

Người làm hồ sơ có thể lựa chọn hình thức nhận hỗ trợ bằng cách nhận bằng tiền mặt hoặc nhận qua tài khoản cá nhân (điền số tài khoản, ngân hàng), sau đó chọn cơ quan tiếp nhận hồ sơ, bấm nút gửi, nhập mã OPT để xác nhận gửi hồ sơ là đã hoàn tất thủ tục.