Hỏi & Đáp

Bạn đọc:

Tôi được biết công dân sẽ bị xử phạt nếu không làm căn cước công dân (CCCD) theo quy định. Xin hỏi Thời Nay thông tin trên chính xác không? (Tuấn Tú, Tân Lạc, Hòa Bình).

Thời Nay:

Tại dự thảo nghị định thay thế Nghị định 167/2013, Bộ Công an dành riêng điều 10 để quy định mức xử phạt đối với các hành vi liên quan đến cấp, quản lý, sử dụng CMND hoặc CCCD.

Trong đó, đề xuất phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp, đổi, cấp lại CMND hoặc CCCD.

Đề xuất này là điểm mới, được Bộ Công an bổ sung vì các văn bản pháp luật hiện hành chỉ đặt ra cơ chế xử phạt đối với những hành vi vi phạm liên quan CMND chứ chưa có CCCD, trong khi việc cấp CCCD đã được triển khai để dần thay thế CMND.

Theo đó, điểm b, khoản 1, Điều 9, Nghị định 167/2013 quy định phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng đối với hành vi không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp mới, cấp lại, đổi CMND.

Như vậy, ngoài việc bổ sung CCCD vào phạm vi điều chỉnh, Bộ Công an còn đề xuất tăng gấp hơn hai lần mức phạt đối với nhóm hành vi vi phạm nêu trên.

Luật CCCD quy định năm trường hợp công dân phải đổi thẻ CCCD như sau:

Công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi. Riêng trường hợp thẻ được cấp, đổi, cấp lại trong thời hạn hai năm trước tuổi quy định thì vẫn có giá trị sử dụng đến tuổi đổi thẻ tiếp theo; thẻ bị hư hỏng không sử dụng được; có thay đổi thông tin về họ, chữ đệm, tên, đặc điểm nhận dạng; xác định lại giới tính, quê quán; có sai sót về thông tin trên CCCD.

Luật cũng quy định hai trường hợp công dân phải cấp lại CCCD. Thứ nhất, bị mất CCCD. Thứ hai, được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định của Luật Quốc tịch Việt Nam.