Hỏi & Đáp

Bạn đọc:

Tôi thấy hiện nay có ba ứng dụng được dùng để khai báo y tế. Xin hỏi Thời Nay về sự khác nhau của những ứng dụng này? (Hoàng Thị Mai, Thạch Bàn, Gia Lâm, Hà Nội).

Thời Nay: 

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế về việc sử dụng ứng dụng khai báo y tế và phát hiện tiếp xúc gần phục vụ cho việc phòng, chống dịch Covid-19, người dân có thể sử dụng một trong ba ứng dụng bao gồm: ứng dụng VHD (VietNam Health Decleration) và tokhaiyte.vn, ứng dụng Bluezone và ứng dụng NCOVI. Trong đó:

- Ứng dụng VHD và tokhaiyte.vn cho phép khai báo y tế (bắt buộc), khai báo y tế toàn dân; cập nhật tình trạng sức khỏe hằng ngày với người dân trong khu vực cách ly (bắt buộc); ghi nhận người đến, người đi tại các địa điểm công cộng. Còn tokhaiyte.vn là nơi cung cấp và tạo ra mã QR cho các điểm kiểm dịch, cơ quan, trụ sở làm việc, khu công nghiệp, chung cư, trường học…

- Ứng dụng Bluezone cho phép ghi nhận các tiếp xúc gần giữa các điện thoại thông minh (smartphone). Ứng dụng này cũng cho phép người dân khai báo y tế toàn dân, gửi bản tin thông báo đến người dân.

- Ứng dụng NCOVI cho phép người dân khai báo y tế toàn dân, cập nhật tình hình sức khỏe hằng ngày (tự nguyện) và ghi nhận người đến, người đi tại các địa điểm công cộng.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, người dân có điện thoại thông minh cần cài đặt, sử dụng các ứng dụng khai báo y tế để khai báo y tế điện tử. Khi đến nơi công cộng, tập trung đông người phải cài đặt ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần (Bluezone) và bật chế độ Bluetooth.

Còn người thuộc diện cách ly y tế hoặc giám sát y tế sau cách ly có điện thoại thông minh phải cài đặt ứng dụng khai báo y tế (VHD) và ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần. Bên cạnh việc cài đặt ứng dụng, người dân cũng phải chịu trách nhiệm về các thông tin khai báo y tế của mình.