Hỗ trợ người dân tại Trạm dừng chân

Vừa xong ca trực đêm tại chốt đường Tạ Quang Bửu, anh Nguyễn Tuấn Ngọc, đoàn viên phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu) nhanh chóng chạy lên Trạm dừng chân hầm Hải Vân để tiếp tục ca việc. Tại đây, anh cùng các bạn trẻ thực hiện việc tiếp tế hoặc rút xăng (đối với xe được chở về) cho đoàn người chạy xe về quê qua địa phận TP Đà Nẵng.

Đội thanh niên tình nguyện trao xăng xe cho người dân.
Đội thanh niên tình nguyện trao xăng xe cho người dân.

1/Anh Lê Văn Hạnh (1983) là công nhân công trình nước sạch tỉnh Ninh Thuận. Do dịch bệnh, công trình tạm dừng hoạt động từ tháng 9, nên anh cùng em trai quyết định chạy xe máy về quê ở Nghệ An. Chuyến đi này, cả hai cũng chưa biết bao giờ quay trở lại. Chạy xe xuyên đêm, hai người dừng lại tại điểm dừng chân để ăn sáng và nghỉ ngơi còn xe thì được các tình nguyện viên kiểm tra và tiếp thêm xăng vào bình. Anh Hạnh xúc động: “Khi vừa tới địa phận Đà Nẵng chúng tôi được đón và dặn chạy về đây để ăn uống, nghỉ ngơi. Đến đây, ngoài được ăn, chúng tôi còn được cho xăng và sữa mang theo để dọc đường đói có thể dùng. Đón nhận tình cảm của mọi người anh em tôi rất vui”. 

Chương trình hỗ trợ 10.000 lít xăng được Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng triển khai miễn phí cho người lao động các tỉnh về quê bằng xe máy khi qua địa bàn thành phố. Các đơn vị đoàn phường thuộc quận Liên Chiểu sẽ thay nhau lên trực và trao xăng cho người dân. Từ những can xăng lớn được vận chuyển lên trạm, các bạn sẽ chiết ra từng chai nhỏ (1,5 lít) để tiếp vào các xe khi dừng nghỉ tại đây.

Ba điểm đón đoàn người tại đầu tuyến QL 1 đoạn vào thành phố, điểm tại khu vực giáp ranh với Quảng Nam trên QL 14B (huyện Hòa Vang) và Trạm dừng chân hầm Hải Vân luôn có các đội hình thanh niên tình nguyện trực, hỗ trợ hướng dẫn cũng như phát nhu yếu phẩm, tiếp xăng, kiểm tra xe cho người dân. Các đơn vị cũng chia ca cho các đoàn phường, xã để thay nhau trực với khoảng 20 bạn, chia làm bốn ca trực mỗi ngày.

Đối với tình nguyện viên Nguyễn Tuấn Ngọc, những lần trực ở điểm hầm luôn có những câu chuyện làm anh nhớ mãi. Trong đó, bên cạnh những vất vả lo toan của đoàn người vội vàng về quê còn có những câu chuyện thiện nguyện đầy xúc động. Ngọc bộc bạch: “Vừa rồi có trường hợp đi chiếc xe quá cũ, đã gãy phần cổ nhưng vẫn cố gắng để chạy về quê. Sau đó, chú ấy đã được những câu lạc bộ từ thiện hỗ trợ đổi xe mới. Trong những lúc khó khăn vẫn còn nhiều cánh tay đưa ra với đồng bào, bởi vậy, tinh thần tình nguyện của cả đội luôn sẵn sàng, nơi nào cần thì chúng tôi có mặt”.

2/ Tại Trạm dừng chân hầm Hải Vân hiện có ba đội thanh niên tham gia hỗ trợ người dân gồm Tuổi trẻ quận Liên Chiểu, Đội phản ứng nhanh Thành đoàn (Câu lạc bộ xe bán tải Đà Nẵng) và Đội SOS Đoàn Thanh niên Trường đại học Đông Á với khoảng 80 tình nguyện viên thay nhau trực.

Trong đó, có 41 thành viên với 41 xe bán tải thực hiện đón các đoàn xe máy từ chốt giáp tỉnh Quảng Nam để dẫn đoàn, hỗ trợ vận chuyển phương tiện, người già phụ nữ, trẻ em về trạm. Các bạn sinh viên thì thực hiện sửa xe máy lưu động và sửa tại các điểm dừng chân, thay săm lốp, phụ tùng, thay nhớt… Hoạt động diễn ra từ đợt một vào tháng 7 và đợt hai vào tháng 10 này. Trước khi thành phố mở hầm trở lại để xe máy lưu thông về quê, các đội hình luôn túc trực tại đỉnh đèo Hải Vân và sẽ dừng hoạt động khi hết người về.

Nguyễn Phạm Lan Anh (1997), giáo viên mầm non, tạm nghỉ dạy gần năm tháng nên đăng ký tham gia nhận nhiệm vụ trực tại trạm dừng chân này. Hằng ngày, Lan Anh phát khẩu trang, nước uống và đồ ăn nhẹ cho các đoàn xe chuẩn bị rời đi. “Mỗi ngày đón từng đoàn người chạy vào nghỉ rồi tiễn họ đi cảm thấy bản thân mình còn may mắn hơn rất nhiều. Tôi chỉ mong tất cả đều an toàn về tới quê nhà”, Lan Anh tâm sự.

Ngoài hỗ trợ thực phẩm, Thành đoàn, Hội LHTN TP Đà Nẵng còn huy động được 150 mũ bảo hiểm chất lượng, 30.000 khẩu trang, 300 chai sát khuẩn và 20 thùng nước suối để trao tặng người dân. “Đến thời điểm hiện tại, các đội hình thanh niên tình nguyện vẫn duy trì công tác hỗ trợ, đồng hành cùng người dân trên từng cung đường, giúp bà con an tâm, tiếp thêm sức mạnh tinh thần để hành trình trở về quê nhà được bảo đảm an toàn”, anh Nguyễn Bá Duân, Phó Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng cho hay.