Đưa vẻ đẹp quê hương lan xa

Hảng Thị Sú của bản Sin Suối Hồ (huyện Phong Thổ, Lai Châu) vừa được cư dân mạng chú ý với bộ ảnh cưới độc đáo và lãng mạn nơi núi rừng Tây Bắc. Thú vị là nhiều du khách từng đến Phong Thổ và Sa Pa (Lào Cai) đều nhận ra Sú, để lại những bình luận tốt đẹp về cô hướng dẫn viên du lịch từng giúp họ có những trải nghiệm tuyệt vời. 

Ảnh cưới của Sú và Ngọc được nhiều người yêu thích. Ảnh: XUÂN LỘC
Ảnh cưới của Sú và Ngọc được nhiều người yêu thích. Ảnh: XUÂN LỘC

Làm du lịch bằng cả trái tim

Sinh năm 1996, Hảng Thị Sú thuộc thế hệ “Gen Z” nên chẳng khác người trẻ miền xuôi là mấy. Cô hoạt động trên các mạng xã hội phổ biến như Facebook, Instagram, TikTok. Sú sở hữu kênh YouTube có tên “Hang with Su” (tạm dịch: Đi cùng Sú), đăng tải clip giới thiệu những phiên chợ vùng cao rực rỡ sắc mầu, khám phá các thác nước trong rừng, hay buổi sinh hoạt văn hóa của người H’Mông… Sú luôn mặc trang phục dân tộc, nở nụ cười tươi tắn và nói tiếng Anh khá chuẩn.

Bố của Sú là Hảng A Xà, người tiên phong lắp wifi trong bản, vay vốn mở homestay, định hướng cho vợ con và dân bản về tư duy làm du lịch. Ông cũng là người có uy tín trong cộng đồng, cùng chính quyền vận động nhiều người cai nghiện ma túy thành công và giúp bà con làm kinh tế với cây thảo quả, hoa địa lan. Sú cùng bốn người em được học hành, được khuyến khích theo đuổi ước mơ. Cô chị cả có kinh nghiệm 5 năm làm du lịch, tham gia nhiều lớp học, khóa đào tạo kỹ năng của địa phương và một năm làm việc ở Sa Pa. Bố con Sú xây dựng khẩu hiệu “làm du lịch bằng cả trái tim” cho bản Sin Suối Hồ, với mục tiêu vừa chinh phục du khách, vừa gắn kết cộng đồng.

Trên Facebook cá nhân, Xuv Haam (tên tiếng H’Mông của Sú) thu hút người xem bằng nét duyên mộc mạc. Cô dậy sớm livestream phong cảnh ruộng bậc thang chín vàng, vườn tược xanh tốt, vui vẻ chào hỏi và giới thiệu các bà, các chị đang làm đồng, may vá… Trước khi dịch Covid-19 bùng phát, Sú quản lý homestay nhà mình và mở một quán cà-phê xinh xắn. Vóc dáng nhỏ bé, Sú trèo đèo, lội suối thoăn thoắt, tổ chức các chuyến trekking (đi bộ đường dài) chinh phục đỉnh núi Tả Liên Sơn (2.996m), Bạch Mộc Lương Tử (3.049m), Sơn Bạc Mây (1.500m)…

Theo trưởng bản Vàng A Chỉnh, Hảng Thị Sú là một trong những thanh niên tiêu biểu của bản. Cô gái trẻ thông thạo ba ngôn ngữ là tiếng H’Mông, tiếng Kinh, tiếng Anh và nhiệt tình đóng góp cho sự phát triển của địa phương. Hình ảnh cô gái chăm chỉ, tự tin đã để lại ấn tượng khó quên cho khách du lịch trong và ngoài nước. 

Tình yêu làm đất lạ hóa quê hương

Bản Sin Suối Hồ có tiếng là miền đất hấp dẫn, bí ẩn của Lai Châu, giờ đây còn được biết đến với câu chuyện tình đẹp và truyền cảm hứng của “bông hoa rừng” Hảng Thị Sú với chàng trai miền nam Nguyễn Thanh Ngọc.

Sau một năm có duyên quen biết, yêu xa, mới đây đôi bạn đã tổ chức lễ cưới giữa khu vườn trong mây ở bản Sin Suối Hồ. Khách mời phần lớn mặc trang phục truyền thống rực rỡ của người H’Mông, Dao, Hà Nhì... Gia đình chú rể ở TP Hồ Chí Minh dự lễ trực tuyến qua điện thoại. Bộ ảnh hôn lễ ấm cúng, thơ mộng nhanh chóng phủ sóng các trang mạng và được nhiều người gọi là “đám cưới vùng cao đẹp nhất năm”. Hình ảnh, tên gọi Sin Suối Hồ được chia sẻ mạnh mẽ, vô số người bạn mới chúc phúc hai vợ chồng Sú đều thổ lộ ý muốn được đến với nơi tuyệt đẹp diễn ra đám cưới này. Trong khi chờ đợi, họ đã “du lịch qua màn ảnh nhỏ” với Facebook, YouTube của Sú và Ngọc. Bạn đời của Sú cũng làm trong ngành du lịch nhiều năm và có sở trường nhiếp ảnh. Hiện, Ngọc trở thành bếp trưởng của homestay gia đình, kết hợp phong vị ẩm thực của nhiều vùng miền đãi khách.

Mùa dịch, Sin Suối Hồ thưa vắng khách phương xa, vợ chồng Sú cùng mọi người làm nông nghiệp, trang trí homestay và tích cực đưa hình ảnh lên internet để quảng bá, sẵn sàng đón khách sau dịch. Đặc biệt, bản có hội chị em phụ nữ chuyên sản xuất các sản phẩm thủ công từ vải thổ cẩm, thường bày bán ở chợ phiên. Sú tìm tòi và tư vấn họ tạo ra váy, áo, túi, khăn, trang sức… theo mẫu mã hiện đại, mời các bạn gái trong bản làm “người mẫu”, rồi Sú và Ngọc chụp ảnh thật đẹp để đăng bán hàng trên mạng xã hội, nhận ship (giao hàng) toàn quốc. 

Sau khi bộ ảnh cưới được cộng đồng mạng yêu thích, khen ngợi, cả hai cho biết đều bất ngờ và hạnh phúc. Hiện tại, vợ chồng Sú đang định cư ở Sin Suối Hồ và cùng bà con tiếp tục làm du lịch thân thiện, bền vững, lan tỏa cơ hội phát triển đến cả những thôn bản khác trong vùng.