“Đôi chân” thông minh cho người già

Chiến thắng thuyết phục nhờ tính khả thi cao và ý nghĩa xã hội to lớn, những chủ nhân của Giải nhất cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp”-Startup Kite 2021 không chỉ giới thiệu dự án “Gậy thông minh” mà còn bày tỏ tấm lòng của thế hệ con cháu dành cho người lớn tuổi trong gia đình và xã hội. 

Nhóm dự án đang chỉnh sửa lại sản phẩm gậy thông minh.
Nhóm dự án đang chỉnh sửa lại sản phẩm gậy thông minh.

Một dự án nhân văn

Có mặt tại Hà Nội vào cuối tháng 11 để tham gia vòng chung kết cuộc thi Startup Kite 2021, nhóm sinh viên Nguyễn Hồng Phúc, Phạm Hồng Đồng, Vi Đình Khánh (Trường cao đẳng Việt-Đức Nghệ An) mang theo sản phẩm dự thi là chiếc gậy thông minh do chính các bạn thiết kế hiện đã bán trên thị trường. Dự án “Gậy thông minh” do chính các bạn nghiên cứu với ý định xuất phát là tạo ra sản phẩm chăm sóc cho ông bà của mình.

Bạn Nguyễn Hồng Phúc, trưởng nhóm chia sẻ, khi tham gia Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Trường cao đẳng Việt-Đức Nghệ An, ba thành viên biết tới cuộc thi Startup Kite 2021. Năm nay, đề bài của cuộc thi là tìm các ý tưởng, dự án có hàm lượng cao ứng dụng khoa học-công nghệ, nhất là công nghệ số trong mọi lĩnh vực nhằm chăm sóc, hỗ trợ người cao tuổi, người khuyết tật trong bối cảnh Covid-19 và trạng thái bình thường mới. Khi đó, nhóm liên hệ tới những khó khăn mà người thân trong gia đình như ông bà có thể gặp phải. Nếu như ngày thơ bé, các bạn trở thành “đôi mắt”, “đôi chân” dẫn ông bà đi thì giờ chiếc gậy thông minh sẽ thay các bạn hỗ trợ người lớn tuổi trên mọi nẻo đường. Từ ý nghĩa đó, các bạn đã dành tâm huyết để sáng chế ra chiếc gậy tích hợp công nghệ hiện đại, mang tới tiện ích hỗ trợ người già, người khiếm thị, người khuyết tật trong cuộc sống.

Sau khi lên ý tưởng, tới cuối tháng 7, nhóm bắt tay vào thiết kế, lắp ráp. Nhờ phát huy kiến thức và kỹ năng của từng người, như kiến thức ngành điện của Phúc và lĩnh vực cơ khí của Đồng và Khánh nên các bạn làm việc nhóm hiệu quả. Những phần mạch điện hay các loại cảm biến thì Phúc làm còn phần khung gậy thì Khánh và Đồng đảm nhận. Tới đầu tháng 10, những sản phẩm gậy thông minh đầu tiên được xuất xưởng. Điều đặc biệt, chính ông ngoại của Phúc là người đầu tiên trải nghiệm và cố vấn cho các bạn để hoàn thiện sản phẩm. 

Mang dự án “Gậy thông minh” dự thi, các bạn sinh viên này tự tin khi sản phẩm của mình có nhiều điểm khác biệt và nổi trội hơn so các sản phẩm thông thường. Cụ thể, sản phẩm có khả năng cảm biến vật cản với khoảng cách từ 0,5-2 m, thiết kế gọn nhẹ, phần thân gậy có đèn led chiếu sáng, chân gậy được thiết kế chống trượt để bảo đảm an toàn cho người già khi di chuyển. Đặc biệt, trên mỗi gậy đều lắp hệ thống định vị GPS gắn qua sim điện thoại nên người dùng không lo mất kết nối và còn giúp người thân có thể tìm hay quản lý vị trí người dùng từ xa. 

Lan tỏa giá trị nhân văn tới cộng đồng

Sau một tháng tung ra thị trường, nhóm bán được hơn 50 sản phẩm và có đơn hàng từ doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Vinh. Nhận thấy các bạn sinh viên tâm huyết với dự án nên các thầy, cô trong trường đều rất ủng hộ. Thầy Cao Anh Tuấn, Phó Hiệu trưởng nhà trường, Chủ nhiệm CLB Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo chia sẻ, dù là ý tưởng của các bạn sinh viên chuyên ngành kỹ thuật năm thứ nhất, năm thứ hai nhưng các bạn đã áp dụng tốt kiến thức vào thực tế, mang những giá trị tốt đẹp phục vụ cộng đồng. 

Với những bạn sinh viên, đây là món quà mà các bạn dành tặng cho thế hệ ông bà của mình. Hồng Phúc tự hào chia sẻ: “Nhận được chiếc gậy thông minh, ông ngoại em rất vui và khen gậy sử dụng dễ dàng và thuận tiện. Đến khi ông nghe nhóm em tham gia cuộc thi và đoạt giải thì ông gọi điện chúc mừng và động viên các cháu cố gắng hơn nữa. Điều này là động lực để chúng em nỗ lực mỗi ngày”. 

Chính vì thế, dù là một dự án khởi nghiệp, nhưng các bạn sinh viên không đặt nặng vấn đề lợi nhuận mà thay bằng tinh thần nhân văn, hướng tới cộng đồng. Mỗi sản phẩm của dự án “Gậy thông minh” đều bán ở mức từ 850.000 đồng tới 900.000 đồng, chưa bằng 1/10 giá thành các sản phẩm nhập khẩu. Giá thành thấp gia tăng cơ hội cho người khó khăn hơn có được sản phẩm gậy thông minh, nhờ đó mà thêm nhiều người già, người khiếm thị, khuyết tật… có bạn đồng hành trong cuộc sống. Tâm ý này của các bạn trẻ giúp san sẻ với cộng đồng, để những người chung quanh sẽ “không ai bị bỏ lại phía sau”.