Cùng các em ổn định việc học

Năm nay, có lẽ là năm học đặc biệt nhất với các em học sinh tại TP Đà Nẵng với lễ khai giảng, khoảnh khắc chào cờ và những tiết học đều trực tuyến. Tuy nhiên, một số hộ nghèo lại gặp trở ngại khi không có đủ phương tiện cho con tham gia việc học. Vì vậy, đoàn thanh niên các phường, xã trên địa bàn đã triển khai nhiều mô hình, hoạt động để hỗ trợ các em có điều kiện học trực tuyến.

Đoàn phường Bình Hiên hỗ trợ em nhỏ học trực tuyến.
Đoàn phường Bình Hiên hỗ trợ em nhỏ học trực tuyến.

1/ Nhận thông báo gia đình chị Trần Thị Ngọc Dung (tổ 17, phường Bình Hiên, quận Hải Châu) gặp khó khăn trong việc kết nối mạng cho các con học trực tuyến, đoàn phường Bình Hiên đã nhanh chóng mang tới một SIM 4G, hỗ trợ lắp rồi hướng dẫn hai bạn cách sử dụng. Gia đình chị Dung thuộc diện hộ nghèo, chồng bị tai biến mất sức lao động và thường xuyên phải đi viện. Cuộc sống cả nhà phụ thuộc vào thúng trứng vịt lộn và đồ ăn vặt chị Dung bán mỗi ngày.

Mẹ mải buôn bán, hai con chị Dung ở nhà bảo ban nhau chuyện học hành. Gia đình chỉ có một điện thoại thông minh, tuy nhiên do mạng 3G kết nối yếu, nhà không lắp wifi nên việc học luôn bị gián đoạn. Từ hỗ trợ của đoàn phường, hai chị em có mạng ổn định để học. Chị Dung xúc động kể: “Có SIM, các con được theo dõi tiết học ổn định hơn, không bị chập chờn, nhất là với đứa lớn đang học cuối cấp, chúng tôi cũng đỡ lo. Những ngày theo chồng vào bệnh viện, tôi cũng nhờ các bạn đoàn phường thường xuyên để ý tới các cháu để hỗ trợ những việc cần thiết”. 

Hai con chị Dung là một trong 20 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thiếu phương tiện để học trực tuyến trên địa bàn phường được hỗ trợ SIM 4G. Hoạt động nằm trong mô hình thanh niên “Học trực tuyến - Sóng cho em” do Đoàn Thanh niên phường triển khai vận động các nhà hảo tâm và các hộ gia đình trên địa bàn phường ủng hộ. 

Chị Phùng Thị Thanh Thảo, Bí thư Đoàn Thanh niên phường Bình Hiên cho biết, ngoài vận động đóng góp, tuổi trẻ Bình Hiên còn hỗ trợ, hướng dẫn giúp các em học sinh gặp khó khăn trong việc học trực tuyến. Chẳng hạn, một số gia đình chưa quen sử dụng các ứng dụng học tập hoặc quá bận thì sẽ có các đoàn viên tới kèm các em học, hỗ trợ các em đăng nhập vào lớp. Nếu nhà nào không có phương tiện học tập, đoàn phường sẽ mang điện thoại, máy tính đến để hỗ trợ nhằm giúp các em có thể học tập trực tuyến dễ dàng.

2/ Thấu hiểu sự khó khăn của các em học sinh thuộc diện hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn phường An Khê (quận Thanh Khê), thông qua các buổi sinh hoạt Câu lạc bộ Quyền trẻ em, từ các nguyện vọng đề đạt của các thành viên, Đoàn Thanh niên phường An Khê đã xây dựng chương trình góc học tập có tên “Chắp cánh ước mơ”.

Để thực hiện, các bạn trẻ đã cùng thu gom rác tái chế bán lấy kinh phí. Cùng với sự hỗ trợ của các đoàn viên chi đoàn cơ quan chính quyền quận, chín góc học tập với tủ sách, bàn ghế tổng trị giá hơn 11 triệu đồng đã được trao cho chín em học sinh gia đình khó khăn kịp cho năm học mới. Bên cạnh đó, đoàn phường cũng trao tặng 100 quyển sách về thiếu nhi nhằm góp phần nâng cao văn hóa đọc trong các em.

Bố mẹ là người khuyết tật nên thu nhập bấp bênh. Năm nay, trước ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên những khoản chi phí mua sắm đầu năm như sách vở, dụng cụ học tập đã trở thành nỗi lo của gia đình em Cao Hoàng Nghĩ. Được Đoàn Thanh niên phường hỗ trợ bộ sách học tập, Nghĩ rất vui và đã chọn góc sáng nhất nhà để bày.

Theo anh Đỗ Văn Thành, Bí thư Đoàn Thanh niên phường An Khê, nhằm giúp các em trong việc học trực tuyến, Quận ủy Thanh Khê đã trao tặng bốn máy tính cho bốn em học sinh khó khăn trên địa bàn, còn các bạn đoàn phường đến tận nhà hỗ trợ phần lắp đặt. Ngoài ra, Đoàn Thanh niên phường còn tham mưu cho lãnh đạo quận mua và lắp đặt hệ thống camera cũng như liên hệ các nhà lân cận để đi dây kết nối mạng tiện cho việc học của các em. Bên cạnh đó, nhiều mô hình khác cũng được các đơn vị đoàn triển khai như “Túi quà an sinh”, học bổng “Tiếp sức đến trường”, trao tặng máy tính, lắp WiFi hay đội hình hỗ trợ các em học trực tuyến. “Với mong muốn không ai bị bỏ lại phía sau, những mô hình thiện nguyện này đang được các bạn trẻ đoàn phường thực hiện nhằm giúp các em có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện tốt để học tập, giúp các em sớm ổn định tâm lý, theo kịp chương trình”, anh Thành cho biết.