Chung sức cho đợt tiêm chủng đặc biệt

TP Hồ Chí Minh đang triển khai đợt tiêm vaccine diện rộng lớn nhất từ trước đến nay, với mong muốn tạo hệ thống miễn dịch cộng đồng, sớm đẩy lùi dịch Covid-19. Chung tay cùng lực lượng y tế, hơn 4.000 “áo xanh” tình nguyện đã thường xuyên túc trực ở 1.000 điểm tiêm để kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện các quy trình trước, trong và sau tiêm.

Tình nguyện viên hướng dẫn người dân khai báo thông tin trước khi vào tiêm vaccine.
Tình nguyện viên hướng dẫn người dân khai báo thông tin trước khi vào tiêm vaccine.

Tận tình hướng dẫn

“Cô rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn trước, sau đó cho tụi con xin thông tin rà soát danh sách. Cô khai báo y tế ở nhà chưa? Nếu chưa, mình quẹt điện thoại vào mã này rồi tụi con hướng dẫn khai đầy đủ…”. Phần việc của các tình nguyện viên (TNV) áo xanh ở các điểm tiêm vaccine phòng Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh luôn bắt đầu bằng màn chào hỏi, hỗ trợ tận tình như thế. 

Nhờ có sự hướng dẫn nhiệt tình của các TNV mà bà Trần Thu Hà, người dân sống tại phường 24, quận Bình Thạnh thực hiện các khâu chuẩn bị rất nhanh chóng, tiện lợi. Ngồi đợi tại khu vực sau tiêm, bà Hà vui vẻ nói: “Tôi không giỏi công nghệ, chưa bao giờ làm mấy tờ khai này nên nếu không có các bạn chắc sẽ bối rối, làm sai đủ thứ. Hướng dẫn xong, các bạn đưa tôi vào khu vực khám sàng lọc và chờ tiêm”.

Quận Bình Thạnh đợt này có bốn điểm tiêm chủng phân bố tại các phường 12, 19, 25 và 7, với sự tham gia của khoảng 300 TNV. Mỗi ngày, quận này thực hiện tiêm vaccine phòng dịch cho khoảng 1.200 người dân theo lịch tiêm do TP Hồ Chí Minh quy định. Tham gia hỗ trợ trong đợt tiêm chủng này tại phường 25, chị Phạm Huỳnh Thảo Vy (cán bộ Quận đoàn Bình Thạnh) cùng nhiều đoàn viên, thanh niên khác hiểu rõ sự chung tay của mình là cần thiết. Vậy nên, ngay khi được Quận đoàn kêu gọi, chị Vy đăng ký tham gia không chút do dự. Trước khi vào ca trực, Vy cùng các TNV dành thời gian nghe người phụ trách nhóm triển khai nội quy, các công việc phải tiến hành và biện pháp bảo đảm an toàn phòng dịch. “Công việc không quá khó nhưng tụi mình luôn dặn nhau bảo đảm an toàn phòng dịch, hỗ trợ người dân nhiệt tình nhất có thể, nhất là các cô, chú cao tuổi. Thấy mọi người được tiêm vaccine, tụi mình mừng lắm”, chị Vy chia sẻ. 

Không ngại khó

Dự kiến, TP Hồ Chí Minh hoàn thành đợt tiêm diện rộng này vào khoảng ngày 27-6 với 180.000 - 200.000 người được tiêm mỗi ngày. Để kịp thời hỗ trợ lực lượng y tế, ngay khi thành phố chuẩn bị kế hoạch tiêm chủng quy mô này, Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam, Đoàn Thanh niên đã kêu gọi TNV, khẩn trương xây dựng các đội hình “áo xanh” nòng cốt. Hơn 4.000 đoàn viên, thanh niên sẽ tham gia trong hoạt động cộng đồng ý nghĩa này tại tám cụm rải đều khắp TP Thủ Đức và các quận, huyện.  

Theo anh Trần Đoàn Hiệp, Bí thư Quận đoàn Bình Thạnh, nhờ được tập huấn kỹ, các bạn luôn biết mình phải làm gì để mọi việc tiến hành suôn sẻ, từ khâu tiếp nhận, rà soát thông tin, hỗ trợ người dân điền các tờ khai đến nhập hồ sơ sức khỏe điện tử... Các khâu được thực hiện khẩn trương trong điều kiện tốt nhất về phòng dịch. 

Sau một tuần tích cực hỗ trợ đội ngũ y tế thực hiện lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 diện rộng cho công nhân, tuần này, anh Mai Ngọc Đức Thịnh, Phó Bí thư Đoàn Ban quản lý các KCX và KCN TP Hồ Chí Minh và khoảng 200 đoàn viên, thanh niên lại tiếp tục đồng hành cùng chiến dịch tiêm vaccine quy mô lớn của thành phố. Với hàng chục điểm tiêm trải đều tại ba huyện (Nhà Bè, Củ Chi, Bình Chánh), bốn quận (Bình Tân, Tân Phú, quận 12, quận 7) và TP Thủ Đức, các KCX - KCN cần khá nhiều TNV hỗ trợ. 

Vẫn là phần việc quen thuộc như các TNV khác, nhưng áp lực mà Thịnh cùng nhiều “áo xanh” tại các điểm tiêm vaccine cho công nhân, người lao động là không hề nhỏ do số lượng người đến tiêm khá lớn. Nhiều hôm, lịch hẹn tiêm 8 giờ nhưng 10 giờ các anh, chị công nhân mới đến được, thời gian làm việc theo đó mà kéo dài, thời gian nghỉ ngơi bị rút ngắn, đảo lộn. “Khi mới bắt đầu quy trình cũng có một vài phát sinh nhưng các bên nhanh chóng khắc phục. Yếu tố an toàn được đặt lên hàng đầu nên các TNV thường xuyên nhắc mọi người giữ khoảng cách, tuân thủ các quy định. Chúng tôi luôn quán triệt tinh thần “Tất cả vì người lao động” để các anh, chị yên tâm công tác, sản xuất nên cực thêm một chút cũng chẳng sao”, anh Thịnh cho hay.