Bài học từ những chuyến đi chơi

“Con vui lắm, biết quá nhiều điều hay. Con hiểu thêm về lịch sử, nhất là sự hy sinh của ông cha đi trước để thấy yêu quê hương hơn. Con còn biết cách dựng lều trại, hoạt động nhóm, chèo thuyền. Lần đầu tiên được đặt chân xuống bùn để đi bắt ốc trong rừng đước, con thích vô cùng”, Nguyễn Quỳnh Chi, học sinh lớp 5, Trường quốc tế Á Châu phấn khởi nói khi kết thúc chuyến dã ngoại về nguồn tại huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh với Câu lạc bộ Truyền thông - MC nhí.

Chị Nguyên kể về chiến công của các chiến sĩ đặc công Rừng Sác.
Chị Nguyên kể về chiến công của các chiến sĩ đặc công Rừng Sác.

Ra ngoài tích lũy điều hay

Hôm Câu lạc bộ giới thiệu chương trình trên Facebook, Chi lập tức thuyết phục gia đình cho em tham gia một mình. Chi nói, em muốn có không gian thoải mái nhất để trò chuyện với bạn mới và tham gia những hoạt động trải nghiệm trong suốt chuyến đi. Hơn 30 trẻ tham gia hành trình về Rừng Sác - Cần Giờ hôm ấy có rất nhiều bạn nhỏ không đi kèm phụ huynh giống Chi. Nhìn các bạn nhỏ tự tin giao tiếp, kết bạn ngay khi lên xe, chị Hoàng Thủy Nguyên, quản lý Câu lạc bộ Truyền thông - MC nhí cười thật tươi. Ngay sau khi phát bánh ngọt cho các bạn nhỏ, chị Nguyên bật micro, bắt đầu phổ biến các quy định trước khi đoàn khởi hành.

Điểm thu hút sự chú ý của các “du khách nhí” là những câu chuyện văn hóa, lịch sử về các địa danh quen thuộc bắt gặp trên hành trình. Chỗ này khi trước là gì, có sự kiện lịch sử nào đã diễn ra, con đường đó ngày xưa ra sao… Những kiến thức tưởng chừng khô khan được Ths Văn hóa học Hoàng Thủy Nguyên chắt lọc, thú vị hóa thông qua cách kể ngắn gọn, sống động nhất sao cho trẻ dễ hiểu. Điểm đến đầu tiên trong buổi dã ngoại là Nghĩa trang Liệt sĩ Rừng Sác. Sau khi làm lễ dâng hương, viếng mộ liệt sĩ, các bạn nhỏ trật tự ngồi trên ghế đá nghe “cô Nguyên” kể chuyện về các chiến sĩ đặc công năm xưa. Kết thúc phần kể chuyện, nhiều bạn đã thốt lên “Con ghét chiến tranh lắm!”. 

Rời điểm đầu tiên, các bạn nhỏ tiếp tục đến thăm Lăng ông thủy tướng Cần Giờ để tìm hiểu về tục thờ cá voi và những điều thú vị trong đời sống của ngư dân nơi đây. Lần đầu thấy bộ xương cá voi khổng lồ, nhiều bạn nhỏ thích thú hỏi về các sự tích liên quan. Đợi nhóm trẻ ngắm nghía xong, chị Nguyên cho tất cả ngồi xuống sảnh sau rồi bắt đầu những câu chuyện thú vị về lịch sử dân tộc. Cứ vậy, tại mỗi điểm đi qua, các câu chuyện được nối dài, giúp trẻ hiểu rõ hơn về nơi mình ghé thăm, người mình gặp gỡ.

Lớp học đặc biệt

Lần đầu tiên thấy con háo hức lội bùn bắt ốc, băng rừng tìm hiểu về động vật, cây cối, ngồi im nghe kể chuyện, chẳng bận tâm đến điện thoại hay iPad, nhiều phụ huynh từ ngạc nhiên chuyển sang thích thú. Một phụ huynh cho hay: “Có đi cùng mới biết trẻ cần nhiều hơn việc ăn ngon, mặc đẹp, đến trung tâm thương mại hay chơi điện tử, xem tivi. Nhìn con thoăn thoắt phụ các cộng tác viên dựng lều, mặc áo phao trước khi chèo thuyền hay khéo léo tham gia trò chơi tập thể, tôi nhận ra con giỏi và năng động hơn mình tưởng”. 

Chơi mà học, điều mà Ths Nguyên đặt ra sau mỗi chuyến đi là trẻ sẽ tích lũy thêm kiến thức mới, có thêm bạn mới và nhiều niềm vui. Dã ngoại nhưng các điểm đến chưa bao giờ là nơi quá sang trọng, hiện đại mà phải đạt các yếu tố gần gũi thiên nhiên, nhiều cây cối, núi sông. Thay vì ở khách sạn, trẻ có thể cùng nhau tự dựng lều rồi vui chơi trong vườn cây xanh lá hoặc băng đường rừng nghe khỉ hú, ve sầu kêu râm ran. “Trước mỗi chuyến đi, Câu lạc bộ đều khảo sát thật kỹ. Làm cho con trẻ, yếu tố an toàn luôn đặt lên hàng đầu nên khâu chuẩn bị quan trọng lắm. Địa điểm cần vừa đủ di chuyển, không quá xa khiến các bé mệt mà phải mới lạ, thu hút. Lịch trình di chuyển và các hoạt động kết nối phải phù hợp, tạo sự vui vẻ khiến các con hào hứng tham gia, đồng thời giúp con trau dồi thêm những kỹ năng cần thiết”, chị Nguyên cho hay.

Tham gia vào lĩnh vực “đưa trẻ đi chơi” từ năm 2017 đến nay, đại diện Câu lạc bộ Truyền thông - MC nhí cho biết, cái khó nhất vẫn là tạo sự hứng thú với từng điểm đến cho các bạn nhỏ. Muốn vậy, việc lựa chọn chuyện kể, thiết kế các hoạt động kết nối đóng vai trò quan trọng. Kể sao cho vừa đủ để hiểu, vừa hay để trẻ lắng nghe, ghi nhớ để rồi sau tiếng cười rộn rã, trẻ được tiếp thu kiến thức và trải nghiệm nhiều hoạt động tuy lạ mà quen trong nhịp sống đô thị hiện đại.