Tập trung phòng ngừa dịch tại nhà máy, KCN - KCX

Kỳ 2: Chủ động phòng ngừa dịch thâm nhập 

Hướng dẫn khách hàng khai báo y tế điện tử tại Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn.
Hướng dẫn khách hàng khai báo y tế điện tử tại Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn.

Với số lượng công nhân làm việc tại các nhà máy, khu công nghiệp - khu chế xuất (KCN - KCX) lớn nhất cả nước, ngay từ ban đầu, Ban Quản lý KCN - KCX TP Hồ Chí Minh (Hepza) đã luôn tập trung cao độ trước tình hình dịch bệnh. Bên cạnh đó, các cấp chính quyền đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm chủ động phòng ngừa dịch bệnh thâm nhập không chỉ trong các KCN - KCX mà cả các nhà máy, doanh nghiệp (DN) bên ngoài KCN - KCX nhằm duy trì tốt mục tiêu kép.

Phát huy vai trò phòng ngừa dịch từ DN 

Cả nước hiện có 369 KCN - KCX với khoảng 3,8 triệu lao động. Trong đó, TP Hồ Chí Minh có hơn 280.000 lao động cùng 3.000 chuyên gia, lao động nước ngoài đang làm việc tại 1.500 DN trong 17 KCN - KCX. Đến nay, thành phố đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 ngẫu nhiên cho gần 20.000 công nhân, người lao động tại các KCN - KCX và nhà ở lưu trú. Chỉ riêng một tuần gần đây, hơn 1.000 công nhân, người lao động tại các DN đã được lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên. 

Công nhân, người lao động tại các DN được yêu cầu khai báo y tế mỗi ngày. Hệ thống DN thuộc các KCN - KCX được yêu cầu lập danh sách với đầy đủ thông tin, địa chỉ cư trú, tạm trú của công nhân, người lao động trên toàn địa bàn để kịp thời khoanh vùng cách ly khi có sự cố xảy ra. Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh mới đây đã tiến hành kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại bốn cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc KCN Tân Bình và KCN Vĩnh Lộc về việc thực hiện bộ tiêu chí an toàn tại các doanh nghiệp. Công tác kiểm tra đột xuất, lấy mẫu ngẫu nhiên sẽ tiếp tục được triển khai. 

Ban Quản lý các KCN - KCX TP Hồ Chí Minh cho biết, đến thời điểm hiện tại, các phương án ứng phó sự cố khi xảy ra dịch bệnh trong KCN - KCX đã được ban hành. Đơn vị này đang phối hợp với các quận, huyện để sớm khẩn trương tiến hành việc ký cam kết phòng, chống dịch Covid-19 tại các DN, đặc biệt là DN có quy mô lớn, tập trung nhiều công nhân. Cụ thể, các DN được yêu cầu triển khai đánh giá theo Bộ chỉ số an toàn sản xuất, từ đó quyết định nên tiếp tục hay tạm dừng sản xuất để chấn chỉnh, rà soát những vấn đề chưa hoàn thiện. Trong đó, chú trọng chỉ số an toàn tại bếp ăn tập thể, xe đưa đón công nhân, vệ sinh dây chuyền sản xuất… “Chúng tôi đang phối hợp với Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh lên phương án diễn tập phòng, chống Covid-19. Dự kiến kế hoạch diễn tập cụ thể sẽ hoàn tất vào tuần này để thành phố sớm chốt thời điểm tiến hành. Chúng tôi sẽ lựa ra các DN có số lượng công nhân, người lao động lớn để thực hiện diễn tập. Rất nhiều tình huống đã được tính toán nhằm nâng cao tính chủ động trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh”, ông Hứa Quốc Hưng, Trưởng ban Quản lý các KCN - KCX TP Hồ Chí Minh cho biết thêm. 

DN trong KCN - KCX được Hepza yêu cầu thành lập Ban chỉ đạo, tổ công tác, người phụ trách phòng, chống dịch Covid-19 xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch phù hợp điều kiện thực tế; thường xuyên thực hiện tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm bệnh theo bộ tiêu chí của ngành y tế; lập danh sách người lao động trong DN (gồm địa chỉ thường trú, quê quán…) để khi có sự cố thì nhanh chóng thông báo chính quyền địa phương cách ly, khoanh vùng. Ngoài ra, Hepza yêu cầu DN trong các KCN - KCX thường xuyên thông tin về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế đến tất cả người lao động và chuyên gia nước ngoài; thực hiện phổ biến, tuyên truyền, hướng dẫn người lao động không lơ là, chủ quan, nghiêm túc tuân thủ những biện pháp phòng, chống dịch; triển khai cho DN ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Theo Hepza, trong bối cảnh phát hiện nhiều ca nhiễm Covid-19 tại một số KCN, trong đó, nhiều DN đã phải cách ly tập trung hàng nghìn công nhân; các KCN tập trung đông công nhân được xem là nơi nguy cơ lây nhiễm dịch cao nhất; các đợt dịch trong nước từ trước đến nay đều bùng phát mạnh khi xuất hiện ca nhiễm trong các nhà máy và phân xưởng nên tinh thần “chống dịch như chống giặc” luôn được quán triệt đến từng cán bộ, nhân viên và người lao động. 

Tập trung quyết liệt, không lơ là

Trước diễn biến dịch phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan trong cộng đồng, nơi có đông người lao động làm việc, UBND TP Hồ Chí Minh cũng đã có văn bản khẩn yêu cầu lãnh đạo các địa phương phải xem phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, phải quyết liệt, phát huy vai trò chỉ đạo, điều hành, quản lý của chính quyền và huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để bảo đảm an toàn trong sản xuất và ổn định phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu toàn bộ cán bộ, nhân viên, người lao động trong các KCN - KCX phải thực hiện khai báo y tế, lịch trình đi lại theo quy định. Chủ doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp có trách nhiệm quản lý thông tin người lao động của đơn vị, bảo đảm cung cấp đầy đủ thông tin cho các cơ quan hữu quan phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 khi có yêu cầu.

Trong khi đó, đại diện Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị này đã có công văn khẩn gửi Liên đoàn Lao động TP Thủ Đức và các quận, huyện; các công đoàn ngành, sở, khối và cấp trên tương đương về việc tăng cường kiểm soát, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 tại các KCN - KCX, khu công nghệ cao và DN, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Theo đó, các DN trong các KCN - KCX, các DN có quy mô lao động lớn được vận động trang bị thiết bị nhận diện khuôn mặt và máy tầm nhiệt để góp phần làm tốt công tác sàng lọc, phòng, chống dịch Covid-19; trang bị hệ thống camera tại khu vực ra vào các phân xưởng, nhà ăn, nơi tập trung đông người lao động để phục vụ công tác giám sát cũng như điều tra dịch tễ khi có phát sinh ca bệnh.

Liên đoàn lao động các cấp được giao nhiệm vụ phối hợp với Ban Quản lý các KCN - KCX, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao, chủ DN có quy mô lao động lớn thường xuyên kiểm tra, đánh giá, cập nhật lên bản đồ an toàn Covid-19. Nếu nơi nào không an toàn thì đề nghị dừng hoạt động để chấn chỉnh, chỉ được tiếp tục hoạt động khi ở mức an toàn. Kịp thời chấn chỉnh, khắc phục các bất cập, lỗ hổng, vi phạm của công nhân, người lao động, nhất là việc không đeo khẩu trang, tụ tập đông người.

Theo đó, các quận, huyện, TP Thủ Đức có nhiệm vụ phối hợp với Ban Quản lý các KCN - KCX TP Hồ Chí Minh, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao, Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh, các DN hoạt động trong KCN - KCX và các DN có quy mô lao động lớn ký cam kết bảo đảm thực hiện các biện pháp an toàn phòng, chống dịch. Văn bản cũng nêu rõ, người đứng đầu, quản lý các DN, KCN - KCX chịu trách nhiệm về thực hiện phòng, chống dịch trong phạm vi quản lý; kịp thời chấn chỉnh, khắc phục các bất cập, lỗ hổng, vi phạm, nhất là về việc không đeo khẩu trang, tụ tập đông người.

Các đơn vị có liên quan, dự thảo quy chế phối hợp, kịch bản ứng phó với tình huống phát sinh ca bệnh trong KCN - KCX trình UBND phê duyệt và tổ chức diễn tập thực tế. Thiết lập các phòng cách ly tạm thời để đáp ứng tình huống phát sinh trường hợp có yếu tố nghi ngờ nhiễm Covid-19. Khi phát hiện trường hợp F0 phải khẩn trương, chủ động, tích cực phối hợp cơ quan chức năng tổ chức cách ly, giãn cách theo đúng chỉ đạo. UBND thành phố yêu cầu toàn bộ cán bộ, nhân viên, người lao động trong các KCN - KCX phải thực hiện khai báo y tế, lịch trình đi lại theo quy định. Chủ DN, nhà máy, xí nghiệp có trách nhiệm quản lý thông tin người lao động của đơn vị, bảo đảm cung cấp đầy đủ thông tin cho cơ quan hữu quan phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 khi có yêu cầu. Trong bối cảnh dịch đang diễn biến căng thẳng, phức tạp, trong nhiều lần họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch TP Hồ Chí Minh đã nhiều lần nhấn mạnh: mỗi cơ quan chức năng, đội ngũ y, bác sĩ, công nhân hãy luôn nêu cao tinh thần chống dịch như chống giặc để bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, qua đó ổn định sản xuất, bảo vệ các thành quả chống dịch mà thành phố cùng cả nước đã có được thời gian qua, tiến tới khống chế và nhanh chóng vượt qua đại dịch này.