UNESCO cùng kỷ niệm ngày sinh/năm mất của danh nhân Việt Nam

Kỳ họp Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của LHQ (UNESCO) lần thứ 41 (diễn ra từ ngày 9-24/11) tại Paris (Pháp) đã thông qua hồ sơ kỷ niệm 200 năm Ngày sinh của danh nhân Nguyễn Đình Chiểu và kỷ niệm 250 năm Ngày sinh, 200 năm Ngày mất của nữ sĩ Hồ Xuân Hương. 

UNESCO cùng kỷ niệm ngày sinh/năm mất của danh nhân Việt Nam

Sự kiện nằm trong đợt xét duyệt danh sách các danh nhân văn hóa và sự kiện lịch sử niên khóa 2022-2023 để UNESCO cùng vinh danh và tham gia kỷ niệm năm sinh/năm mất. Hồ sơ của các danh nhân văn hóa Việt Nam đã được thông qua cùng với 58 hồ sơ khác trong đợt này.

Hồ sơ về danh nhân Nguyễn Đình Chiểu và nữ sĩ Hồ Xuân Hương do UBND tỉnh Bến Tre, UBND tỉnh Nghệ An phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, Bộ Ngoại giao cùng các chuyên gia và nhà khoa học của Việt Nam nỗ lực chuẩn bị trong một thời gian dài. Trước đó, UNESCO đã từng thông qua nghị quyết vinh danh và cùng kỷ niệm năm sinh/năm mất của các danh nhân Việt Nam như các sự kiện kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 600 năm Ngày sinh Nguyễn Trãi, 250 năm Ngày sinh Nguyễn Du, 650 năm Ngày mất của Chu Văn An. 

Việc UNESCO và các nước thành viên thông qua nghị quyết cùng tôn vinh các danh nhân Việt Nam là sự ghi nhận toàn cầu đối với những lý tưởng về hòa bình, bình đẳng xã hội, học tập suốt đời mà Việt Nam cùng chia sẻ với thế giới, phù hợp với những mục tiêu chung của tổ chức và những nét đẹp trong tâm hồn, trí tuệ của con người Việt Nam.