Nên hạn chế tung cảnh hậu trường phim đang phát sóng

G ần đây nhiều bộ phim truyền hình dài tập được phát giờ vàng trên các kênh sóng VTV gây được hiệu ứng tốt với khán giả thuộc nhiều tầng lớp xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những hiệu ứng tích cực thì người xem cũng băn khoăn về tình trạng xen thời lượng lớn nội dung quảng cáo. 

Thực hiện bộ phim “Nhà trọ Balanha”.
Thực hiện bộ phim “Nhà trọ Balanha”.

Cùng với đó là việc những cảnh quay hậu trường của phim được đưa lên các diễn đàn, các trang mạng xã hội trước giờ tập phim chuẩn bị phát sóng. Trong bối cảnh internet, mạng xã hội phát triển mạnh mẽ như hiện nay, đại đa số giới trẻ đều tự trang bị cho mình những thiết bị di động, có tài khoản mạng xã hội để giao lưu, tương tác, chia sẻ và tìm kiếm thông tin. Và với đoàn làm phim cũng vậy, bên cạnh  máy quay là những thiết bị di động của các thành viên tham gia, họ có thể ghi lại những cảnh hậu trường với những chi tiết, hình ảnh, hành động, lời thoại, những sinh hoạt đời thường của đoàn để lưu lại những kỷ niệm vui, buồn trong hành trình sáng tạo nghệ thuật. Nhưng nhiều cảnh quay hậu trường được tung lên mạng xã hội qua các fanpage, diễn đàn, thậm thí các trang facebook cá nhân của diễn viên, trợ lý trường quay nhằm thu hút sự tò mò của công chúng, quảng cáo cho bộ phim hoặc đơn giản chỉ để câu view, câu like. 

Những chi tiết, sự kiện, hình ảnh, lời thoại cũng như những câu chuyện ngoài lề của đoàn làm phim, của diễn viên, có thể kích thích sự tò mò của khán giả. Nhưng mặt khác, có thể triệt tiêu, làm mất đi cảm xúc, tâm trạng của không ít khán giả khi họ chưa xem bản chính đã dự đoán và biết được diễn biến hành động, cốt truyện và kết cục của tập phim sắp phát sóng.

Khi phát sóng một bộ phim, nên tránh đưa quá nhiều những hình ảnh hậu kỳ với những cảnh quay, góc quay mà diễn viên phải diễn lại nhiều lần. Tránh đưa những hình ảnh, hành động, lời nói của diễn viên trong lúc giải lao, sinh hoạt ăn uống, vui chơi, những lời nói bông đùa, suồng sã vì nếu diễn viên lỡ lời hoặc sơ ý có hành động, cử chỉ không đẹp sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến bộ phim, đến việc xây dựng, gìn giữ hình ảnh của diễn viên trong lòng công chúng. Bên cạnh đó, việc tung những cảnh quay hậu trường khi phim đang phát sóng với sự dàn xếp của đạo diễn, kỹ xảo trường quay sẽ chuyển tới người xem những đoạn “diễn” của diễn viên. Điều này một mặt nào đó, lại làm giảm đi tính chân thật mà người xem vốn định hình trong suy nghĩ từ những tập phim đầu tiên. Với những bộ phim nhiều tập, trong giai đoạn vừa sản xuất, vừa phát sóng, đoàn làm phim nên giữ những bí mật về cốt truyện, vai diễn tiếp theo.

Dư âm, sức lan tỏa và cộng hưởng của những bộ phim truyền hình có tác động đến tư tưởng, tình cảm, lối sống của công chúng, nhất là với thế hệ trẻ. Vì thế những người trong cuộc, cần cẩn trọng hơn trong quá trình tương tác, chia sẻ những thông tin, hình ảnh bên lề vai diễn, cốt truyện. Việc này chính là để vun đắp niềm tin, mang lại những xúc cảm tự nhiên, trong sáng mà khán giả đang dõi theo, sống cùng nhân vật.