Chuyên đề: Di tích ứng phó “mùa đóng băng”

Liều thuốc tinh thần trong giãn cách

Hoạt động bảo tàng, di tích với cách tiếp cận công chúng mới trong thời gian gần đây với quy mô vừa và nhỏ, đã nhận được sự theo dõi tương tác từ công chúng. Dưới đây là một số ý kiến mà chúng tôi ghi lại.

Tranh “Vui hội đêm rằm” của em Huỳnh Thị Hạnh, Trường THCS Trần Quý Cáp (Đà Nẵng) được Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng giới thiệu online.
Tranh “Vui hội đêm rằm” của em Huỳnh Thị Hạnh, Trường THCS Trần Quý Cáp (Đà Nẵng) được Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng giới thiệu online.

Bạn Huỳnh Thị Bảo Vy (du học tại Nhật Bản): Là một người Hội An đang du học tại Nhật Bản, tình cờ trong khi lướt facebook, tôi thấy thông tin về buổi livestream giới thiệu hiện vật của Bảo tàng Hội An vào sáng thứ bảy nên xem ngay. Tôi là người rất yêu thích bảo tàng. Khi còn làm việc ở Hội An, tôi từng đến bảo tàng và xem kỹ những hiện vật. Lần này, xem cán bộ bảo tàng giới thiệu qua hình thức livestream với những thông tin mới được bổ sung và một số video minh họa, tôi thấy rất thú vị. Buổi livestream đã giúp tôi cảm thấy quê nhà Hội An và những hiện vật ở bảo tàng tôi yêu thích trở nên gần gụi.

Họa sĩ Bảo Ly (sống tại Hội An): Việc giới thiệu hiện vật bảo tàng qua hình thức livestream trên mạng xã hội vừa qua khá mới mẻ so hình thức truyền thống trước đây. Tôi nghĩ, việc chủ động giới thiệu hình ảnh bảo tàng đến với công chúng là một nỗ lực đáng trân trọng. Tuy nhiên, để phát huy và mang tính cảm thụ đến với công chúng nhiều hơn nữa thì trong tương lai, bảo tàng cần thêm nhiều kênh để giới thiệu đến với công chúng trong nước và quốc tế. Nên nghĩ đến việc giới thiệu bằng tiếng Anh để có thể tiếp cận với công chúng quốc tế. Về bố cục giới thiệu hiện vật, bảo tàng nên nghiên cứu thêm ở thực địa để bổ sung video hỗ trợ hoạt động livestream, như vậy sẽ tăng thêm tính sinh động. 

Bạn Lý Hòa Bình (sống tại Đà Nẵng): Kể từ thời điểm dịch bệnh diễn ra từ đầu năm 2020 đến nay, điều kiện để đến trực tiếp tham quan bảo tàng có phần hạn chế hơn do yêu cầu giãn cách. Tuy nhiên, thật vui khi Bảo tàng mỹ thuật Đà Nẵng đã lựa chọn cách thức giới thiệu trực tuyến để giúp công chúng gần xa tiếp tục có cơ hội thưởng lãm tác phẩm, cũng như tham dự nhiều sự kiện triển lãm chuyên đề do đơn vị tổ chức. Xem các chuyên mục giới thiệu tác phẩm tiêu biểu thường kỳ, hay các trưng bày chuyên đề như Triển lãm ký họa “Đà Nẵng - Những ngày sau giải phóng và hôm nay”…, cảm giác vừa được đi tham quan, còn được nghe khách online chia sẻ cảm nhận, qua đó cảm thấy thú vị!

Ông Nguyễn Văn Dũng (sống tại Vương quốc Bỉ): Năm 2019 và đầu năm 2020, vợ chồng tôi có quãng thời gian nghỉ ngơi ở Hội An. Vợ tôi người Bỉ, là họa sĩ nên cô ấy tranh thủ ngắm nhìn nền vàng phố cổ, sông Thu Bồn và biển. Tất cả đều lạ lẫm. Giữa năm 2020, vợ chồng tôi về nước mang theo nhiều kỷ niệm với Hội An. Về nước, vợ chồng tôi chỉ ở trong nhà để tránh dịch và kể chuyện cho nhau những ngày đã sống ở Hội An. Để không quên một thành phố nhỏ cũng là quê hương đất nước của mình, tôi vẫn xem Hội An hằng ngày qua các clip phố cổ mùa lũ, dãy phố, con đường... Nay lại được xem bảo tàng qua hình thức trực tuyến rất sôi động, tôi đánh giá cao nỗ lực này, giúp vợ chồng già chúng tôi thêm một “kênh” giải trí.