Giấc mộng phượng hoàng

Nếu ví giá trị và vẻ đẹp của lịch sử-văn hóa miền trung như loài phượng hoàng rũ bụi tro tàn để hóa lửa bay lên, thì Lê Hoàng Nam có thể được xem như người nghệ sĩ góp phần khơi lửa. 

Poster “Vũ điệu phượng hoàng”.
Poster “Vũ điệu phượng hoàng”.

Làm nghề bằng văn hóa miền trung

Xuất phát điểm từ phóng viên quay phim, trải nghiệm ở nhiều thể loại, với nhiều đề tài, trên nhiều không gian sáng tác, đến nay, Lê Hoàng Nam đã trở thành chủ nhân của nhiều tác phẩm ấn tượng. Trong đó, phải kể đến những thước phim về lịch sử, truyền thống, văn hóa, đất và người miền trung.

“Mình không làm hời hợt được”, đó là lời chia sẻ cũng là sự khẳng định của đạo diễn Lê Hoàng Nam khi nói về những tác phẩm truyền hình nhưng pha trộn rất nhiều yếu tố điện ảnh, chất lượng và chỉn chu không khác gì những TVC (Television Video Commercial) đẹp như mơ.

Những tác phẩm truyền hình, tài liệu, truyền thông, quảng bá... do Lê Hoàng Nam đạo diễn như “Ngày mới của Phương”, “Cỏ Cắc Cớ”, “Cẩm Thanh mảnh đất anh hùng” (về lịch sử và truyền thống cách mạng Hội An), “Giữ ngọn lửa nghề” (về nghề tuồng và NSND Trần Đình Sanh), “Hồn giấy Thanh Tiên” (về làng nghề làm hoa giấy Thanh Tiên và nghệ nhân Thân Văn Huy), “Những ký ức làng nghề”, “Huyền thoại sông Hương”, clip giới thiệu về thành phố Đà Nẵng (clip chính thức của thành phố Đà Nẵng phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017), cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới tại điểm đến Đà Nẵng năm 2016, TVC xúc tiến du lịch Đà Nẵng-Thượng Hải, MV “Miền Trung ơi, nước mắt lại rơi!”, series chương trình truyền hình “Việt Nam quê hương tôi”... là thành quả của sự đầu tư, năng lực và rất nhiều ngày, tháng “đổ mồ hôi, sôi nước mắt” trên phim trường. Và còn là niềm tự hào, khát vọng tôn vinh giá trị và vẻ đẹp miền trung.

Mới đây nhất, phim tài liệu “Vũ điệu phượng hoàng” khai thác chủ đề người phụ nữ và di sản áo dài, áo Nhật Bình, áo ngũ thân... lần lượt được Lê Hoàng Nam giới thiệu trên những thước phim tinh tế. Một cách ý tứ và khéo léo, đạo diễn dành một vị trí quan trọng trong phim, như là một đối tượng nghệ thuật hoặc được trình diễn, phục diện bởi những MC, người dẫn chương trình duyên dáng, tài năng.

Giấc mộng phượng hoàng -0
Đạo diễn Lê Hoàng Nam (bên phải) và đồng nghiệp trong một cảnh quay. 

Hành trình duyên hải 

Tốt nghiệp đạo diễn sân khấu điện ảnh, học hỏi và tiếp thu kinh nghiệm từ những người thầy, người anh đi trước; cùng với sự giúp đỡ, đồng hành của những người anh em có chung đam mê và chí hướng; đến nay, gần 20 năm trải nghiệm làm phim về miền trung-Tây Nguyên, người ta nhìn thấy ở Lê Hoàng Nam và ê-kíp sự cẩn trọng, chắc tay khi tổ chức sản xuất, dàn cảnh, chỉ đạo diễn xuất, định hướng hiệu quả hình ảnh và nghệ thuật cho mỗi tác phẩm. Theo Lê Hoàng Nam, làm phim không chỉ là trào lưu được giới trẻ yêu thích, mà qua tác phẩm giúp mọi người biểu lộ cảm xúc, suy nghĩ, theo đó chuyển tải những thông điệp về cuộc sống. Từng công tác tại phòng Chuyên đề-Tài liệu, Đài Phát thanh-Truyền hình Đà Nẵng từ năm 2006 trước khi chuyển sang kênh Truyền hình An ninh năm 2014, Lê Hoàng Nam thực hiện khá nhiều thể loại, từ phim tài liệu, MV ca nhạc đến phim giới thiệu món ăn, phong cảnh Đà Nẵng, phim ngắn, phim quảng cáo... nhận được nhiều phản hồi tích cực từ công chúng.

Những ai tiếp xúc với Lê Hoàng Nam sẽ nhận ra niềm đam mê lớn của anh đối với nghề làm phim. Một ngày chỉ trở nên trọn vẹn với anh khi được làm việc với máy ảnh, máy quay phim để ghi hình. Thế nên dù vừa mới hoàn thành xong một dự án gian khổ, ngay hôm sau, anh lại xách máy ra ngoài để săn hình. Chất miền trung trong phim của Lê Hoàng Nam thể hiện ở sự cần cù và sắt son. Hỏi về những dự định tương lai, anh chia sẻ rằng sẽ tiếp tục hành trình duyên hải đầy sóng gió thử thách nhưng cũng nhiều niềm vui, là những câu chuyện điện ảnh mang hơi thở và bản chất cuộc sống, văn hóa và tình yêu.