Gã tay ngang làm phim tình yêu

Đạo diễn Đào Phúc Quang Vũ, sinh năm 1982 hiện đang sinh sống tại thành phố Pleiku (Gia Lai) là nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp với hơn 10 năm hoạt động trong nghề, có dấu ấn riêng. Việc anh lấn sang con đường điện ảnh khiến không ít người gọi anh là gã “ngông”, “hâm”.  

Cảnh trong phim “Vai anh em tựa vào”.
Cảnh trong phim “Vai anh em tựa vào”.
Gã tay ngang làm phim tình yêu -0

1/Trong một quán cà-phê có tầm nhìn xuống thung lũng, một không gian khá thoáng đãng và lãng mạn của thành phố Pleiku, Đào Phúc Quang Vũ nói với chúng tôi về những bộ phim anh tâm đắc, những thủ pháp nghệ thuật và những thông điệp trong phim được cài cắm thông qua các chi tiết nhỏ. Anh nói sẽ làm một bộ phim về nơi anh đang sống, quảng bá những nét đẹp của quê hương mình đến mọi người. 

Gã “ngông” tên Vũ ở một tỉnh lẻ như Pleiku nói là làm và đã bỏ ra số tiền hơn nửa tỷ đồng để làm phim, mà anh nói vui là bán nhà để làm phim với khát vọng đóng góp cho nền điện ảnh còn sơ khai của tỉnh nhà. Anh đứng ra thành lập hãng QV Film, sản xuất một bộ phim điện ảnh theo phương thức phim độc lập, từ tài chính, ý tưởng kịch bản đến việc tìm đường ra rạp và mọi thứ liên quan khác trước sự ngạc nhiên của nhiều người.

Các nhà làm phim độc lập, không còn xa lạ với điện ảnh nước ta nữa khi sự xuất hiện của họ với những tác phẩm đặc sắc gây được sự chú ý của công chúng những năm qua như “Bi, đừng sợ” (2008) của Phan Đăng Di hay “Đập cánh giữa không trung” (2014) của Nguyễn Hoàng Điệp, phim tài liệu “Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng”(2009 - 2014) của Nguyễn Thị Thắm… Các tác phẩm đó để lại ấn tượng đối với người xem và có được những thành công nhất định tại các liên hoan phim quốc tế. Nhiều nhà làm phim độc lập đã để lại ấn tượng cho Đào Phúc Quang Vũ mà đặc biệt anh rất hâm mộ và thích phong cách phim của đạo diễn tài năng người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng. Phim của Trần Anh Hùng đã truyền cảm hứng rất nhiều cho Vũ trong quá trình nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm, làm thử nhiều phim ngắn; cũng như cách sử dụng ánh sáng tự nhiên và những góc máy rộng, trung, đặc biệt là những góc máy tĩnh. 

2/Nghề nhiếp ảnh cũng là một lợi thế cho Vũ trong việc lựa chọn bối cảnh, ánh sáng, mầu sắc đẹp cho từng khung hình, mang lại hiệu ứng cho từng cảnh quay trong bộ phim “Miền ký ức”. Đây là bộ phim đầu tiên của Đào Phúc Quang Vũ lấy bối cảnh quay tại thành phố Kon Tum, được ra mắt với khán giả Gia Lai và Kon Tum vào Tết năm 2021. Đạo diễn Đào Phúc Quang Vũ đã khéo léo bóc tách từng lớp vỏ, đan xen câu chuyện quá khứ và hiện đại khiến cho nội dung phim trở nên cuốn hút, hấp dẫn hơn với người xem. Bộ phim “Miền ký ức” là một bộ phim đầy chiều sâu, diễn tả được nội tâm nhân vật, truyền tải được thông điệp về cuộc sống, cùng với khung hình, góc máy rộng, đẹp, cuốn hút người xem. Anh Vũ chia sẻ, bộ phim “Miền ký ức” sẽ tham dự Liên hoan phim Việt Nam vào năm 2023.

3/Cuối năm 2021, anh khởi quay bộ phim thứ hai “Vai anh em tựa vào”, lấy bối cảnh tại thành phố Pleiku, mong tái hiện những năm 90 với các hẻm nhỏ, những con dốc trập trùng. Anh Vũ chia sẻ: “Tôi thích cuộc sống trong những con hẻm nhỏ, có vẻ đẹp trầm tĩnh, hoài cổ, vừa có dáng vẻ hiện đại của một thành phố trẻ. Người dân trong hẻm rất thân thiện. Tôi lang thang nhiều nơi chọn lựa bối cảnh để có những góc nhìn điện ảnh ưng ý. Khán giả sẽ thấy lại Pleiku xưa với những ngôi nhà 60 - 70 năm tuổi, giữa cuộc sống hiện đại hôm nay qua những khung hình đẹp do tôi trực tiếp cầm máy”. 

Nội dung bộ phim xoay quanh nhân vật Thiên (Nguyễn Đăng Sơn), Liễu (Loan Nguyễn). Thiên khát khao nghệ thuật với đam mê điện ảnh, trải qua nhiều thử thách, đắng cay cùng nghiệp diễn, Thiên mới đạt được ước mơ đời mình. Nhưng thành công ấy chỉ đến khi anh tình cờ gặp và yêu một cô gái điếm tên Liễu. Chính sự chân thành và tình yêu chân thành, Thiên đã có một cuộc tình đẹp với Liễu. Cái kết có hậu với thông điệp đẹp về tình yêu và tình người: “Con người ai cũng có quá khứ, nhưng chỉ có hiện tại mới là thứ đáng trân trọng và tình yêu chân thành có sức mạnh nâng đỡ con người”. Với dàn diễn viên đều là người Gia Lai, chỉ trừ diễn viên chính đóng vai Thiên là diễn viên chuyên nghiệp đến từ TP Hồ Chí Minh, bộ phim được quay gấp rút trong vòng hơn một tháng và ra mắt khán giả vào ngày 14/2 tại cụm rạp Touch Cinema ở Gia Lai. Bộ phim “Made in Gia Lai” - “Vai anh em tựa vào” ê-kíp thực hiện hy vọng sẽ mang một làn gió mới. Đó cũng là kỳ vọng mở ra cơ hội mới cho những hãng phim tư nhân tỉnh lẻ mạnh dạn đầu tư và phát triển môn nghệ thuật đầy khó khăn và thử thách này.