Săn mây trong lòng phố

Người ưa thích đạp xe ở thành phố Cảng không thể không nhắc đến cung đường trong lành, hấp dẫn không chỉ bởi phong cảnh nên thơ, trữ tình mà còn vì sự độc nhất vô nhị của nó về công trình Đài khí tượng thủy văn có nhiều năm tuổi của khu vực Đông Bắc. Đó chính là con đường lên đồi Thiên Văn ở Kiến An, Hải Phòng. 

Lần đầu chạm chân đến đây, tôi không tin được ngay trong phố thị ồn ào này, chỉ cần rẽ lái lên dốc là có thể chạm đến bầu trời bồng bềnh mây gió và ngã vào thiên đường xanh thẳm. Đoạn đường lên đồi Thiên Văn không quá dài nhưng quanh co, uốn lượn mềm mại, như dải lụa quấn quanh chân đồi. Càng lên cao, càng cảm nhận rõ hơn không khí mát mẻ mơn man da thịt.

Đến giữa lưng chừng đồi, mùi ngai ngái của cỏ cây, đất ẩm đã phủ kín môi mắt, váy áo hay lòng người đều sũng mềm trong hương hoa của đất trời. Trái tim bỗng rộng mở hơn. Cứ nhìn những gương mặt tới đây thì thấy, họ trao nhau nụ cười thật dễ dàng. Thế là mọi lo lắng, trăn trở của cuộc sống thường nhật tạm gác lại, thay vào đó, từng giây phút trọn vẹn an lành, yêu thương dành cho người thân, gia đình, bạn bè… 

Độ tuổi nào cũng có thể tìm thấy niềm vui của mình ở đây. Đường lên đồi Thiên Văn chia từng khúc, có đoạn mở rộng ra tạo khoảng sân khá rộng, mát mẻ, rất thuận tiện, phù hợp cho việc tổ chức một số hoạt động ngoài trời, như các cuộc thi nhảy, múa hát của các bé nhỏ, cắm trại, ăn uống liên hoan của học sinh hoặc tổ chức diễn tập theo đội của người lớn… Chúng ta thường gặp các hoạt động tương tự như vậy nếu đến đây vào cuối tuần. Nếu đi bộ lên đỉnh đồi, chính những quãng nghỉ sôi động ấy, làm cho hành trình lên dốc, xuống dốc thêm hấp dẫn và không hề mệt mỏi.

Lên cao dần, chúng ta phát hiện ra đường đồi Thiên Văn khác với nhiều đường núi đồi khác, một bên đường đồi được đặt dãy dài ghế đá chỉn chu, sạch sẽ. Ở độ cao ấy, mọi người có thể dừng chân, ngồi nghỉ ở các ghế đá, chúng ta bắt đầu thấy thấp thoáng những mái nhà xa xa như những chấm đỏ li ti không chuyển động, thật tĩnh lặng dưới bầu trời rộng lớn. Phía bên trong đường, muôn loài cây túa ra từ lưng đồi phơi phới tươi xanh gọi mời người ghé qua ghi lại bức hình. Khi quan sát chúng, có người bảo cây rừng chen chúc nhau để sống, còn tôi thì thấy chúng quấn quýt, cộng sinh để vươn lên, vững vàng trước nắng gió bão giông của cuộc đời. 

Thích thú nhất vẫn là lúc chạm đích, đứng trên đỉnh đồi. Vị trí cao nhất giúp chúng ta có thể bao quát được toàn bộ mái nhà, con đường, dòng sông… dưới kia rõ hơn. Chúng ta đón được những cơn gió lồng lộng, mát rượi và với khoảng không gian phía trước mở rộng, mỗi lần ngồi trên đỉnh đồi hướng lòng ra bao la, tôi cảm tưởng mình đang trôi nhẹ nhõm cùng muôn vạt mây bay tự do trước mặt.

Từ phía cổng Rồng lên đỉnh đồi Thiên Văn, chỉ với con đường dài khoảng 2,5 km, nhưng hành trình ấy sẽ mang lại cho mỗi người niềm cảm xúc khác nhau. Và vì những thuận tiện mang lại cho người đến vui chơi, ngắm cảnh, đồi Thiên Văn chắc chắn là một trong những địa điểm yêu thích được người dân địa phương và khách nơi xa lựa chọn làm điểm dã ngoại cho ngày cuối tuần hoặc dịp nghỉ lễ. Nếu bạn chưa từng, hãy thử trải nghiệm lên đồi, biết đâu đấy, theo cách của mình, bạn có thể săn mây trong thành phố.