Hoa giấy rực rỡ bên sông Đuống

Đã quá quen với tên làng  Phù Đổng có  đền Phù Đổng linh thiêng thờ Thánh Gióng, hẳn bạn sẽ ngạc nhiên với tên mới vài năm gần đây: làng nghề hoa giấy Phù Đổng. 

Từ những năm 1995-2000, đi gặp các cụ tóc bạc da mồi, nghe kể chuyện người dân theo cách mạng, tôi mê mẩn ngắm cây hoa giấy tím lịm  tỏa vồng sum suê trên ngõ xóm gần đền. Ngày ấy hoa giấy còn hiếm, chủ yếu là một số hội viên Hội sinh vật cảnh Phù Đổng yêu thích hoa, đem giống nơi xa về trồng. Đất phù sa mênh mông ven sông Đuống như được nhuộm mầu xanh sẫm của những cánh đồng cỏ ngọt, tốt bời bời để nuôi đàn bò sữa cung cấp cho thành phố.

Dần dà, người dân học hỏi kỹ thuật, mạnh dạn nhân giống cây hoa giấy. Cây hoa len vào đất đồng trong đê, lan ra đất bãi ngoài đê. Đỗi ruộng này cỏ ngọt xanh mát mắt, đỗi ruộng kia rực rỡ hoa giấy với đủ dáng cây thế, cây trong chậu sành, sứ, cây mi ni trong chậu nhựa, rất thông dụng. Đón gió mát lành từ sông Đuống thổi về, tôi thư thái đi trong sắc mầu đỏ sẫm, vàng cam, tím tươi, hồng nhạt, trắng tinh từ Phù Dực xuống đường đi thông sang Ninh Hiệp, ngắm những ruộng hoa giấy trải xa nữa, xa mãi… tới giáp thôn Đổng Viên, giáp xã Trung Màu. Sắc hoa vui mắt, khiến lòng lâng lâng, nhẹ nhàng, đưa chân lên đê, ra cánh đồng đất bãi  mênh mông có đền thờ Mẫu…, đâu đâu cũng lập nhà vườn với hàng trăm cây hoa giấy. Có cây cao hơn 2m, được uốn cành và ngọn theo thế đuôi công; có cây trồng lâu năm, gốc cổ thụ thế trực - cành thế huyền, tua tủa đâm chồi, nảy nụ; có cây  được uốn dáng  rồng, ngọn  vươn cao hơn 1m; có cây được  chiết ghép năm mầu  thành cây hoa ngũ sắc…

Tôi thầm cảm ơn  những  người nông dân thật sự là nghệ sĩ trên cánh đồng. Tình cờ gặp thanh niên đang xén tỉa cành, tôi được cháu xởi lởi mời vào vườn. Vài sào đất bãi được chia theo nhân khẩu, chàng chủ trẻ quyết chí đầu tư làm nhà vườn. Khởi nghiệp từ khâu mua cành giống về ươm những mắt chồi non, đến khâu mua chậu gốm đỏ của Phù Lãng để trồng kiểu bon sai, chăm sóc, uốn thế, mong chờ mưa thuận gió hòa, bông sai và đẹp. Cháu đưa tôi xem từng khoảnh vườn: Khoảnh cây con mới nhô  lên 20-30cm; khoảnh  cây đã trồng hơn một năm trong chậu gốm, khoảnh trồng đại trà đang ra hoa để sáng sáng tự chạy xe máy hơn 20km sang chợ  nội thành, chứ không thuê người vận chuyển cây; còn cây thế sẽ để dành đến Tết. Nghề trồng hoa giấy cũng thật lắm công phu, đem niềm vui đến cho muôn nhà. Nét mặt ngời sáng, cháu kể: khoảng 3-4 tháng cây cho một lứa hoa, nên dân trồng hoa giấy có thu nhập tương đối ổn  định.

Mừng cho cháu và những người dân Phù Đổng đã thành công với việc tạo dựng nghề mới cho làng cổ. Chung thủy với đất đai ngàn đời ven dòng sông Đuống mát lành bồi đắp phù sa, với đôi bàn tay cần cù, tài khéo, họ đã và đang vẽ nên bức  tranh tươi đẹp trên quê hương thân yêu, làm bừng lên sức sống  mới của quê hương Thánh Gióng với cái tên: Làng nghề cây cảnh hoa giấy Phù Đổng.