Nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm tiếp lửa đam mê

Nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm ngoài nghiệp sáng tác thơ và kịch bản phim, còn có duyên làm diễn giả hay tham gia những chương trình mang màu sắc hài hước, hóm hỉnh. Sau “vai” bác sĩ Hoa súng trong các chương trình “Gặp nhau cuối tuần” - VTV3 một thời, ông là khách mời thường xuyên của các chuyên mục talk show trên sóng phát thanh. Nhà thơ đã có cuộc trò chuyện với Thời Nay.

Nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm (đứng) đọc thơ trong một chương trình văn nghệ.
Nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm (đứng) đọc thơ trong một chương trình văn nghệ.

Phóng viên (PV): Về chương trình “Khách đến chơi nhà” trên VOV2, công chúng nhận thấy từ sở trường thi ca của anh, các vấn đề trò chuyện còn được mở rộng ra nhiều khía cạnh, nhiều vấn đề của đời sống xã hội đương đại, đòi hỏi sự cập nhật thường xuyên. Anh phải làm sao để duy trì được sự tham gia này?

Nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm (HNC): Vâng, những người thực hiện từng muốn có một chương trình gắn bó mật thiết với đời sống từng ngày, từng giờ, bám sát vào sự quan tâm của toàn xã hội, từ thành thị tới nông thôn. Chúng tôi đã nghĩ về tên gọi của chương trình trong đúng một năm. Ban đầu định lấy tên là “Ba mươi phút với nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm” rồi “Trò chuyện cùng bạn” nhưng đều thấy chưa ổn. Sau cùng mới nghĩ ra cái tên “Khách đến chơi nhà”, lẩy ra từ lời của một bài quan họ. Tên chương trình hàm ý đây sẽ luôn là một cuộc trò chuyện cởi mở, mềm mại, gần gũi với thính giả và đậm chất dân tộc. Tôn chỉ của chương trình là hài hước, vui vẻ nhưng sâu sắc, tinh tế. Mỗi chương trình như muốn đưa một khúc hát giao duyên về tất cả các vấn đề xã hội đến mọi người.

Các khách mời thuộc rất nhiều tầng lớp, từ các nhà văn, nhà thơ, nhà giáo, nhà khoa học cho đến cả hoa hậu, á hậu… Nhiều nhân vật thật sự là chuyên gia hoặc điển hình trong các lĩnh vực của họ. Tôi nhớ về những cuộc trò chuyện rất thành công với hoa hậu Nguyễn Thu Thủy, á hậu Vân Quỳnh. Điều thú vị là đã hơn bốn năm rồi, mỗi năm đều đặn 24 số, chưa bao giờ chương trình lặp lại khách mời. Thính giả vì thế luôn được tiếp cận với những gương mặt mới, những góc nhìn mới. Nhìn chung, chúng tôi luôn cập nhật về các chủ đề bình luận, từ dịch Covid-19 đến sách giáo khoa cho trẻ em, luôn là các vấn đề nóng hổi được cộng đồng đặc biệt quan tâm. Tôi rất vui vì đi đến nhiều nơi được mọi người quan tâm và chia sẻ, kể hôm qua vừa nghe bác nói trên đài.

PV: Chương trình gần đây của VOV6 - “Đôi bạn văn chương” cũng đang được quan tâm. Công chúng được thấy một thi sĩ Hoàng Nhuận Cầm với những phần bình luận thơ ca rất độc đáo và biết rất nhiều câu chuyện đời thú vị của các thế hệ văn nhân. Anh đã có cảm hứng thế nào khi thực hiện chương trình này?

HNC: Điều đầu tiên xin được khẳng định, tôi là một người rất yêu thơ. Tôi từng viết nhiều bài bình thơ đăng trên các báo và đã định ra một cuốn sách mang tên “Cùng bạn đọc thơ”. Chúng tôi cũng đã thai nghén và chuẩn bị trong đúng một năm để ra được cái tên như hiện nay mọi người đều thấy. Từ cái tên ban đầu là “Đôi bạn thơ ca” đã được đổi sang tên “Đôi bạn văn chương” để phạm vi vừa khái quát, vừa rộng mở. Chúng tôi đã thực hiện các trò chuyện bình luận về những chân dung thơ như Vân Long, Vũ Đình Văn, Phan Thị Thanh Nhàn…, vừa bàn về các chủ đề trong thơ ca như chủ đề Tổ quốc, chủ đề mùa thu. Chúng tôi cũng sẽ hướng đến việc tìm ra chất thơ trong các truyện ngắn, tiểu thuyết nữa. Bắt đầu từ chương trình trò chuyện đầu tiên mang tên “Tiếng thời gian” được phát đúng vào dịp Tết Canh Tý, hiện nay chương trình đã thu âm và sản xuất được sáu số, trong đó số mới nhất là về chân dung nhà thơ Thu Bồn.

PV: Về phần mình, anh có gặt hái, thu nhận được điều gì không khi thực hiện các chương trình trên?

HNC: Tôi nhận được nhiều lắm chứ! Đầu tiên là công việc điện ảnh của tôi, việc viết kịch bản cho điện ảnh có được rất nhiều dữ liệu, ý tưởng sống động, trích rút và chắt lọc từ các câu chuyện của các vị khách trong chương trình “Khách đến chơi nhà”. Rồi nhờ chương trình “Đôi bạn văn chương” mà cuốn sách “Cùng bạn đọc thơ” của tôi ngày càng dày dặn hơn, có thêm nhiều góc nhìn tươi mới, nhiều lăng kính độc đáo. Và một điều thật quan trọng nữa, đó là tôi có thêm được rất nhiều tình cảm yêu mến từ các thính giả, các nhà văn, nhà thơ là tác giả của những tác phẩm mà chúng tôi đưa ra bình luận.

PV: Thời gian tới anh có ấp ủ dự định văn học nào không?

HNC: Tôi đang tham gia biên soạn hai tuyển tập thơ. Tuyển thứ nhất mang tên “Tiếng thời gian” tuyển chọn những bài thơ hay nhất về chủ đề thời gian từ cổ điển tới hiện đại, tuyển thứ hai mang tên “Hà Nội trong mắt thơ” cũng tuyển chọn những bài thơ hay nhất về Hà Nội từ xưa đến nay. Hai tuyển đều dày khoảng 500 trang, mỗi tuyển gồm trên dưới 200 tác giả và mỗi tác giả chỉ chọn một bài duy nhất. Sách nằm trong diện đặt hàng và sẽ được NXB Văn học phát hành trong năm nay.

PV: Xin trân trọng cảm ơn anh!