Nhạc sĩ An Hiếu:

Bài ca thêm liều “vaccine tinh thần”

Thời gian qua, nhiều nhạc sĩ đã có những ca khúc mới tri ân các lực lượng tuyến đầu chống dịch, đồng thời lan tỏa năng lượng tích cực tới cộng đồng. Nhạc sĩ An Hiếu - giảng viên tại Trường đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội - cũng vậy, ca khúc “Ánh sao nơi đầu tuyến” của anh viết hồi tháng 4 đến nay đã dần trở nên quen thuộc với nhiều khán, thính giả.

Nhạc sĩ An Hiếu trong chuyến công tác, biểu diễn tại quần đảo Trường Sa năm 2019.
Nhạc sĩ An Hiếu trong chuyến công tác, biểu diễn tại quần đảo Trường Sa năm 2019.

Phóng viên (PV): Thưa nhạc sĩ, anh sáng tác ca khúc “Ánh sao nơi đầu tuyến” trong cảm xúc như thế nào?

Nhạc sĩ An Hiếu (AH): Khi Hà Nội thực hiện đợt giãn cách xã hội lần đầu tiên (tháng 4/2020), tôi xung phong vào đơn vị (Trường đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội) để tham gia trực chiến. 15 ngày trong trạng thái “nội bất xuất, ngoại bất nhập” cùng các em học viên và cán bộ của nhà trường đã cho tôi nhiều trải nghiệm mới mẻ. Bên cạnh sự âu lo, có chút suy nghĩ về dịch bệnh thì vẫn có những điều tôi thấy khá tích cực trong cơn đại dịch. Tôi thấy tình người ấm áp, mọi người cùng đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau. Có nhiều tấm gương, nhiều câu chuyện về những người chiến sĩ áo trắng, áo xanh khi đối đầu với nguy hiểm, gian khổ để cứu người bệnh. Và cứ như thế từng nét giai điệu và ca từ cứ hiện lên nhanh chóng, đầy hơi thở cuộc sống và cảm xúc âm nhạc.

PV: Ca khúc có ca từ và giai điệu da diết: “Anh xung phong ra tuyến đầu chống dịch/Đánh trận này, trận đánh của toàn dân/Dịch là kẻ thù của nhân loại/Trên tuyến đầu người chiến sĩ áo trắng, áo xanh…” ngay sau đó đã được nhiều đài truyền hình giới thiệu. Có điều gì khiến anh cảm thấy bất ngờ?

AH: Đây là ca khúc tôi viết dựa trên ý thơ mà tôi tình cờ đọc được trên mạng xã hội. Bài thơ của học viên Nguyễn Anh Tuấn (Trường đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội). Thật sự, lúc đầu tôi nghĩ đây cũng chỉ là một bài hát tuyên truyền, cổ động để chống dịch như bao tác phẩm khác đang nở rộ. Nhưng khi sản phẩm được hoàn thiện với phần hòa âm phối khí hay, với giọng ca truyền cảm, mạnh mẽ của ca sĩ Đông Hùng thì tôi lại nghĩ khác và quyết định đầu tư làm một video minh họa bằng tranh cát. Đó là một hình thức thể hiện mới mẻ nhưng cũng rất xúc động của họa sĩ Quỳnh Hoa. Chúng tôi dành rất nhiều thời gian để lên ý tưởng, chỉnh sửa cho đến lúc công bố.

Điều tôi không ngờ tới là bài hát được nhiều người đón nhận, yêu mến. Đài Truyền hình Việt Nam và một số địa phương đã dành thời lượng để phát sóng, có những phần phỏng vấn riêng tác giả. Nhiều ca sĩ và khán giả trẻ yêu cầu được thể hiện lại bởi những giai điệu trẻ trung, tha thiết. Đặc biệt, Cục Thông tin cơ sở (Bộ Thông tin và Truyền thông) cũng đã làm một MV khác, trong đó có sự tham gia của hơn 200 cán bộ đến từ Cục Thông tin cơ sở và 31 Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố trên cả nước. Nếu ở bản đầu, Đông Hùng hát theo phong cách Pop Ballad  thì ở MV mới này, tôi đã phối khí lại. Sau dạo giữa bài hát tôi chuyển sang phong cách nhạc điện tử (EDM) để mọi người hát trong khí thế hào hùng, tin tưởng về một ngày mai tươi sáng khi chúng ta sớm chiến thắng bệnh dịch.

PV: Được biết hồi tháng 3 năm nay, anh có sáng tác bài “Tổ quốc gọi, chúng tôi sẵn sàng”. Anh có thể chia sẻ thêm về ca khúc này?

AH: Tôi rất vui mừng khi được BTC mời tham gia cuộc vận động sáng tác ca khúc kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2021). Lúc đầu tôi gặp khá nhiều khó khăn để tìm “lối vào” cho ca khúc, nhưng có lẽ những vốn sống, kỷ niệm của một thời làm cán bộ Đoàn và một chút may mắn đã giúp tôi chinh phục chướng ngại vật đó. Chỉ trong hai ngày tôi đã hoàn thành ca khúc, từ việc sáng tác cho đến hòa âm, thu thanh và mix mastering. Để cho kịp tiến độ thì tôi lao vào làm ca sĩ thu thanh luôn (Cười). Đó là kỷ lục thú vị của riêng tôi. Sau đó bài hát đã đoạt giải A do T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng, được phổ biến rộng rãi đến cán bộ Đoàn cả nước.

PV: Thời gian qua cũng có nhiều ca khúc liên quan đến dịch bệnh hoặc cổ vũ những lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch. Nhạc sĩ An Hiếu đánh giá như thế nào về những ca khúc mới này?

AH: Rất nhiều ca khúc hay đã được ra đời kịp thời để cổ vũ cho lực lượng y, bác sĩ và những người tình nguyện ngày đêm đang ở tuyến đầu chống dịch. Các tác giả cũng rất đa dạng. Có thể là chuyên nghiệp và nghiệp dư. Có thể là rất ít tuổi và người cao tuổi. Họ ở khắp mọi miền của Tổ quốc. Chất liệu âm nhạc cũng khá phong phú: có nhạc nhẹ, nhạc cổ điển và cả nhạc dân gian của nhiều dân tộc, nhiều loại hình. Các ca khúc này thật sự là những liều vaccine tinh thần gửi đến mọi tầng lớp nhân dân, đồng thời có tính chất tuyên truyền đạt hiệu quả cao trong công tác phòng, chống dịch. 

Có thể nhận định rằng, các nhạc sĩ, nghệ sĩ đã thể hiện được ý thức, trách nhiệm của mình trước nỗi lo chung của đất nước. Họ đã mang bằng lời ca, tiếng hát - những điều tưởng như nhỏ bé nhất - để góp phần động viên mọi người trong đại dịch.

PV: Xin cảm ơn nhạc sĩ An Hiếu!