Ca sĩ Tùng Dương:

Tin tưởng hợp tác với nghệ sĩ trẻ

Đã 20 năm đứng trên sân khấu, với bảy album và nhiều live show cá nhân, ở tuổi gần 40, Tùng Dương vẫn luôn tràn đầy năng lượng. Âm thầm sáng tạo, ngay cả trong những thời điểm rất khó khăn, Tùng Dương sẽ trở lại với khán giả một cách bùng nổ trong tháng 11 này với cả live show và album nhạc rock. 

Tùng Dương cùng ê-kip trong live show sắp tới. Ảnh: TL
Tùng Dương cùng ê-kip trong live show sắp tới. Ảnh: TL

Phóng viên (PV): Đâu là động lực giúp Tùng Dương vượt qua khó khăn của năm 2020 đầy thử thách?

Tùng Dương (TD): Trong công việc, Tùng Dương luôn là người nghệ sĩ khắt khe, nghiêm khắc với chính mình. Luôn nhìn về tương lai vì đối với Tùng Dương, cho dù quá khứ huy hoàng đến đâu vẫn là chưa đủ. Hiện tại là cái chúng ta đang trải qua mỗi ngày, nó có thể rất khó khăn nhưng tôi biết rằng chỉ cần mình không ngừng cố gắng thì mọi điều sẽ qua. Trong dịch bệnh, mọi thứ như ngưng trệ, nhưng Tùng Dương vẫn lao động cùng với âm nhạc. Tùng Dương chưa khi nào dừng lại hay chịu để cho những khó khăn là trở ngại đối với công việc của mình.

PV: Thông điệp mà Tùng Dương mang đến cho khán giả ở các sản phẩm âm nhạc mới là gì?

TD: “Human” là tên gọi album mới Tùng Dương vừa phát hành gồm 12 ca khúc của hai nhạc sĩ trẻ Sa Huỳnh và Bùi Caroon. Mọi người có hỏi tại sao sau album mới này lại là rock, thì câu trả lời đơn giản là, trong những thời điểm nặng nề khi con người phải đối mặt với nhiều vấn đề nghiêm trọng dường như mất hết năng lượng tích cực thì một chút rock trong âm nhạc của Tùng Dương có thể tiếp thêm niềm cảm hứng sống cho họ. “Human” nói ngắn gọn là tiếng nói về tính nhân bản, tính người trong thời đại hôm nay.

PV: Việc phát hành album vật lý đối với nhiều ca sĩ hiện nay chỉ là để ghi dấu một chặng đường, chứ để bán thì rất khó. Vì người nghe chọn nghe trên các nền tảng số tiện lợi hơn là nghe đĩa thông thường. Trong trường hợp của Tùng Dương thì sao?

TD: Việc nghe album phòng thu hiện nay khó hơn so với việc nghe trên các nền tảng công nghệ, chính vì vậy song song với việc phát hành album vật lý, vì vậy Tùng Dương đã phát hành sản phẩm của mình trên nền tảng itunes. Khán giả có thể đón nhận album của Tùng Dương theo cách họ thấy phù hợp. Dương thừa nhận việc bán album phòng thu giờ khó khăn hơn, đó là xu hướng chung của âm nhạc toàn thế giới. 

PV: Vậy còn show diễn sắp tới có gì đặc biệt, Tùng Dương có thể chia sẻ?

TD: Thực ra album “Human” chính là tiền đề cho show diễn Tùng Dương &live concert “Con người” tại Hà Nội đêm 28 và 29-11 sắp tới. Show diễn sẽ gồm ba phần, trong đó phần đầu tiên Tùng Dương dành để tôn vinh tác phẩm của các nhạc sĩ trong nhóm “Bộ tứ sông Hồng”: Nguyễn Cường, Trần Tiến, Phó Đức Phương, Dương Thụ - những nghệ sĩ mà nhờ tác phẩm của họ Tùng Dương đã đạt tới một số thành tựu quan trọng trong sự nghiệp. Khách mời của chương trình sẽ là những gương mặt trẻ triển vọng được nhiều khán giả yêu thích gồm Ban nhạc Ngọt và ca sĩ Bùi Lan Hương. 

PV: Có thể thấy Tùng Dương luôn dành sự quan tâm của mình đến các nghệ sĩ trẻ và hướng sự cộng tác của mình vào các bạn trẻ lứa tuổi 20. Sự hợp tác này có mâu thuẫn gì với một số ý kiến hiện nay, cho rằng, phần lớn người làm âm nhạc trẻ đang mải chạy theo cái bên ngoài, theo thị hiếu khán giả là chính?

TD: Tùng Dương thật sự không thích một sự đánh giá phiến diện, chung chung về các nghệ sĩ trẻ như vậy. Thị trường âm nhạc hiện nay đang được phân chia theo nhiều nhánh, dĩ nhiên không ít người hướng sự chú ý của mình ra bên ngoài, chạy theo đám đông, câu view, câu like và thu lợi cái trước mắt, nhưng những người thực tài, những người làm nghề nghiêm túc vẫn luôn có. Họ thậm chí còn làm Tùng Dương xúc động bởi ngoài tài năng là vốn sống và sự chuyên nghiệp trong công việc. Khi nghe album “Human”, Tùng Dương chắc chắn nhiều khán giả sẽ ngạc nhiên khi biết rằng những bài hát có nội dung sâu sắc, âm nhạc cá tính như vậy lại được viết bởi những nhạc sĩ tuổi mới ngoài đôi mươi. Nghe họ để thay đổi cách nhìn về giới trẻ hôm nay. 

PV: Xin cảm ơn ca sĩ Tùng Dương!

Ca sĩ Tùng Dương: Trong những ngày bão lụt ảnh hưởng nặng nề đến miền trung vừa rồi, Tùng Dương cùng với ca sĩ Thanh Lam đã có chuyến đi ủng hộ bà con đang phải chịu những mất mát vì lũ dữ. Phong trào nghệ sĩ làm từ thiện, xông pha đến những nơi đồng bào đang hoạn nạn thật sự đáng quý, Dương rất xúc động. Nhưng cùng với việc làm từ thiện, Tùng Dương nghĩ rằng mỗi người nghệ sĩ hãy dùng chính tài năng, tiếng nói của mình trong nghệ thuật để chia sẻ với nỗi đau của con người, xoa dịu những tổn thương mà họ đang gánh chịu. Đó chính là sứ mệnh của nghệ sĩ.