Mới qua và sắp đến!

Điều mới qua, vẫn làm xôn xao những người mê tranh và truyện là cuộc đấu giá tranh qua fanpage của Nhà sách Đông A (phiên thứ ba) diễn ra tại đường link: https://www.facebook.com/DongAGallery/ vào tối chủ nhật 30-5. Số tranh đấu giá là toàn bộ 19 bức của họa sĩ Thành Chương (con trai cả của nhà văn Kim Lân) sáng tác trong năm 2020 để in vào tác phẩm “Người kép già” kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của nhà văn (1920 - 2020). 

Tranh bìa “Người kép già” của họa sĩ Thành Chương.
Tranh bìa “Người kép già” của họa sĩ Thành Chương.

Họa sĩ Thành Chương là người nổi tiếng trong giới mỹ thuật, tuy nhiên, ông nổi danh bước đầu bằng vẽ tranh minh họa tác phẩm văn học. Nghiệp vẽ minh họa của ông được đánh giá là: “Một người họa sĩ dường như đã tự hạ xuống những dấu ấn cá nhân sắc sảo, nhường chỗ cho mục tiêu cao nhất của minh họa sách, là góp phần truyền tải thông điệp của tác phẩm văn học”. Tuy ông thường thể hiện tác phẩm văn học bằng ngôn ngữ hội họa đầy cảm xúc, nhưng cũng luôn lưu dấu ấn riêng.

Một điều khác cũng mới qua và khá cảm động, là ngày 29-5 vừa qua, đoàn công tác của Hội Nghệ sĩ sân khấu (NSSK) Việt Nam do NSND Trịnh Thúy Mùi - Chủ tịch Hội dẫn đầu, đã chuyển những món quà nghĩa tình “chống dịch” của nghệ sĩ hai miền nam, bắc đến hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang. Trước đó, Hội NSSK với sự có mặt của các NSND Trịnh Thúy Mùi, Tự Long, Thúy Hường và NSƯT Xuân Bắc… đã kêu gọi giới sân khấu cả nước chung tay ủng hộ. Chỉ sau hơn một tuần, số tiền mặt ủng hộ được gửi về là gần 352 triệu đồng, cùng các nhu yếu phẩm, vật tư chống dịch…

Một điều sắp đến, khiến những ai yêu thích văn học thiếu nhi đang… nín thở chờ đợi, là Giải thưởng Dế Mèn lần II - 2021 (do báo Thể thao & Văn hóa phối hợp Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức) sẽ công bố giải thưởng đúng vào Ngày Quốc tế thiếu nhi, 1-6-2021. Giải thưởng lần này có tới 120 tác phẩm dự thi (tăng 20 tác phẩm năm ngoái). Đơn vị tổ chức cho biết, chất lượng các tác phẩm của mùa giải năm nay được đánh giá khá cao. Ngoài sự xuất hiện của nhiều tác giả đã thành danh, thì hấp dẫn nhất trong các “văn sĩ nhí” dự thi có hai tác giả mới đang học… lớp 3 và lớp 6, đã tham gia hai tiểu thuyết dài thuộc thể loại fantasy (giả tưởng). Trong đó, có một tiểu thuyết song ngữ - được viết từ đầu trực tiếp bằng tiếng Anh - của tác giả đang học lớp 6 (rồi sau đó mới tự dịch ra tiếng Việt, và tranh được các bạn cùng lớp minh họa).