“Lễ bế mạc sẽ là lời chia tay ấm cúng”

Đạo diễn Hoàng Công Cường là người đảm nhận vai trò đạo diễn sân khấu cho Lễ khai mạc và Lễ bế mạc của Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) tại Việt Nam. Anh chia sẻ với Thời Nay về những thông điệp sân khấu, cũng như công tác chuẩn bị cho Lễ bế mạc sắp tới.

Đạo diễn Hoàng Công Cường (áo sáng màu) và ekip. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Đạo diễn Hoàng Công Cường (áo sáng màu) và ekip. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Phóng viên (PV): Từng được biết đến là “kiến trúc sư” của nhiều sân khấu nghệ thuật và các chương trình hoa hậu. Vậy khi làm đạo diễn sân khấu cho SEA Games 31 - là một sự kiện thể thao tầm cỡ của khu vực, anh nhận thấy có những điểm khác biệt nào?

Đạo diễn Hoàng Công Cường: Tôi đã từng đạo diễn những show thực cảnh “Chuyện tình Bản Giốc”, hay thực cảnh ở Văn Miếu Quốc Tử Giám, show âm nhạc “Bừng sáng Việt Nam”... Đó đều là những buổi biểu diễn lớn và đã gây ấn tượng với khán giả. Song, khi được giao trọng trách đạo diễn sân khấu cho SEA Games 31, đó là bài toán khó mà phải rất tinh tế để có thể kết hợp giữa nghệ thuật, công nghệ và sáng tạo để tôn lên tinh thần thể thao. Chúng tôi đặt ra mục tiêu phô diễn về công nghệ, văn hóa, về con người, lịch sử, niềm tự hào của đất nước với bạn bè khu vực. Song, các màn biểu diễn cũng được thể hiện như một lời chào thân thiện, không nói quá nhiều về Việt Nam mà nói lên sự tiếp đón của chúng ta với bạn, đó là những nghi lễ “nhập gia tùy tục”… 

Lễ khai mạc SEA Games 31 vừa rồi còn được thực hiện theo hơi hướng của một kỳ Olympic. Tôi đã dành nhiều thời gian nghiên cứu những sự kiện lịch sử đồng thời phân tích từ các kỳ Thế vận hội ở London (Anh), Bắc Kinh (Trung Quốc), hay ở Rio de Janeiro (Brazil) họ đều truyền tải những thông điệp riêng mang yếu tố văn hóa của đất nước đó. 

PV: Trong khi chuẩn bị lễ khai mạc SEA Games chắc hẳn anh và đồng nghiệp đã gặp không ít khó khăn?

Đạo diễn Hoàng Công Cường: Kịch bản trong lễ khai mạc đã bảo đảm tất cả những nội dung quan trọng cần được thể hiện trên sân khấu. Nhưng với một khoảng thời gian quá ngắn, thời tiết chưa cho phép, lại hạn chế về trang thiết bị, ekip hoạt động quá đông, chỉ riêng ekip vận hành nghe đàm phần đại cảnh là 700 người; cũng như khó khăn về khối lượng công việc lớn, thiết lập gần 8.000m2 sân khấu trong thời gian gấp rút mà vẫn phải giữ mặt sân. Vì vậy, chúng tôi đã phải nỗ lực hết sức mình để truyền tải và thực hiện tham vọng lớn là show diễn tương đương các kỳ Olympic. 

Tôi cũng ghi nhận một số phản hồi chưa tích cực, vì nghệ thuật là do cảm nhận của mỗi người. Song, tôi tự hào khi toàn bộ lễ khai mạc do ekip 100% là người Việt Nam thực hiện và chúng tôi đã dành toàn bộ trí, lực cho sự kiện. Lần đầu tiên những công nghệ hình ảnh hiện đại bậc nhất được áp dụng ngay trên sân vận động Mỹ Đình. 

PV: Đã có một Lễ khai mạc rất công phu và rực rỡ rồi, còn Lễ bế mạc vào đêm 23/5 tới đây hứa hẹn mang đến những gì cho khán giả, thưa anh?

Đạo diễn Hoàng Công Cường: Lễ khai mạc là sự kiện mở màn, được tổ chức ngoài trời và là dịp để chúng ta phô diễn vẻ đẹp, cần những yếu tố sân khấu lộng lẫy, hoành tráng. Nhưng bế mạc là lời chia tay của nước chủ nhà đối với bạn bè quốc tế, địa điểm tổ chức tại Cung điền kinh trong nhà và kết hợp nhiều nội dung quan trọng. Đồng thời ở Lễ bế mạc còn có màn trao cờ đăng cai của Việt Nam cho Campuchia, nước chủ nhà của SEA Games 32. Bởi vậy rất cần sự trang nghiêm, ấm cúng, gần gũi, giản dị những vẫn bảo đảm trang trọng. Chúng ta sẽ truyền tải những hình ảnh xúc động của kỳ SEA Games năm nay, những tình cảm của người dân Việt Nam, đặc biệt là người dân Thủ đô Hà Nội thông qua những hình ảnh ấn tượng và chùm bài hát về Hà Nội. 

Khai mạc cho ta thấy nhiều đại cảnh lớn, hoành tráng còn lễ bế mạc là bức tranh giản dị, ấm cúng. Lễ bế mạc sẽ kết thúc bằng màn biểu diễn nghệ thuật với điểm nhấn là liên khúc do các nghệ sĩ Việt Nam thể hiện, chùm dân ca quan họ… để truyền tải tình cảm của Việt Nam tới bạn bè. 

PV: Xin cảm ơn anh và đón chờ những màn diễn đặc sắc tiếp theo trong Lễ bế mạc SEA Games 31!

Đạo diễn Hoàng Công Cường: Tôi rất cảm ơn Tổng đạo diễn chương trình - NSƯT Trần Ly Ly đã tin tưởng, giao phó trọng trách và ủng hộ rất lớn về mặt tinh thần, động viên ekip và liên tục đặt ra những bài toán hóc búa cho ekip.