Khi lục bát là hơi thở tâm hồn

Tập thơ “Lục bát mỗi ngày” của nhà thơ Đặng Vương Hưng được Nhà xuất bản Văn học ấn hành. Cũng giống như những nhà thơ khác, Đặng Vương Hưng đã từng thử sức ở nhiều thể loại thơ khác nhau nhưng cuối cùng vẫn “bị” lục bát “lôi kéo”. Rất nhiều cung bậc cảm xúc, bạn đọc để có thể tìm kiếm trong tập thơ này.

Khi lục bát là hơi thở tâm hồn

Lục bát nghe rất truyền thống nhưng trong thơ của Đặng Vương Hưng, ta thấy những nét mới về ngôn ngữ, linh hoạt trong cách thể hiện hình ảnh, cho đến cả những suy tư mang tính trừu tượng gửi gắm niềm hy vọng: “Cho dù hy vọng mong manh/Cho dù mây trắng trời xanh xa vời/Cho dù còn lại mình tôi/Cho dù đã cạn tình người trong nhau/...Dù ai ngoảnh mặt làm ngơ/Tôi tin và vẫn đang chờ ngày mai”.

Tự nhận mình là một trong những người được “sống nhiều”, có nhiều trải nghiệm để viết về những thăng trầm, biến cố, Đặng Vương Hưng đã đưa vào lục bát những cảm xúc dung dị nhất, đời thường nhất mà vẫn không kém phần tinh tế, sâu lắng. Tập thơ “Lục bát mỗi ngày” được chia thành ba phần chính, lần lượt là “Học quên để nhớ” với 46 bài lục bát và lời bình, “Lục bát mỗi ngày” với gần 1.000 bài chia theo từng khoảng thời gian trong cuộc đời tác giả. Cuối cùng là “Dư luận viết và bạn đọc” tập hợp những cảm nhận rất riêng của các văn nghệ sĩ và bạn đọc về các sáng tác của Đặng Vương Hưng. Độc giả có thể thấy bóng dáng những nhân vật, hình ảnh quen thuộc như hồn quê, chất lính, tình yêu đôi lứa… đến những điều mới mẻ trong thời hiện đại.

Không phải ngẫu nhiên mà nhà thơ Đặng Vương Hưng viết “Một năm là bấy nhiêu ngày/Một ngày là bấy nhiêu giây hao mòn/Thời gian như thổi niêu cơm/Cháy tàn củi lửa khói thơm lên trời”. Bởi “Lục bát mỗi ngày” giống như cuốn nhật ký của tác giả, ông ý thức được việc mình được sống, được cống hiến và được làm thơ và khoảng thời gian 40 năm ấy thật sự quá nhanh chóng. Đọc tập thơ này, bạn đọc sẽ thấy ở cuối mỗi bài đều có ghi rất cụ thể thời gian và địa điểm sáng tác với tần suất khá liên tục. “Lục bát mỗi ngày” có thể coi là một “công trình chữ” dày dặn trên hành trình thơ của thi sĩ Đặng Vương Hưng.