Hồi ức đẹp hoa niên

Đam mê viết lách đã ngót 30 năm, khởi điểm là một nhà báo nhưng cái duyên đã đưa Phạm Việt Khương đến với tản văn. Thể loại này như cuốn nhật ký hoa niên để tác giả ghi chép lại những tâm tư, cảm xúc bản thân trước cuộc đời.

Hồi ức đẹp hoa niên

Tác giả vừa có tập tản văn “Bút cài túi áo” được Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam ấn hành. Nhiều tác phẩm trong đó đã được đăng trên ấn phẩm Thời Nay. 

Đọc những tản văn phảng phất chuyện đời của Phạm Việt Khương, lòng người không khỏi bồi hồi. Những sinh hoạt phố phường, quang cảnh làng quê thân thuộc cứ nhẹ nhàng trôi trên dòng thời gian trong tâm trí. Âm thanh của chiếc điện thoại bàn, phố đi bộ Hoàn Kiếm, Trung thu phố Hàng Mã… gợi lên niềm thân thương. Đặc biệt, trong thời gian giãn cách, cuốn sách như những cuộc đi ngắn cho người ta thỏa nỗi nhớ phố, làng. Đến với “Dưới nắng hè oi ả”, “Tản bộ trên phố Tràng Tiền”, “Thăm làng gốm Bát Tràng”… như đi du dịch trên những trang giấy, ngắm sắc bằng lăng tím vẫy gọi mùa hè trên phố Thợ Nhuộm, Kim Mã. Tạt qua phố đi bộ thưởng thức kem Tràng Tiền, rồi dừng chân làng gốm, tự tay nặn đất cả buổi không biết chán. 

Nhan đề cuốn sách, cũng là tên một tản văn - “Bút cài túi áo” với hình ảnh chiếc bút bi, bút mực lại nhiều bâng khuâng về thói quen cài bút trên túi áo ngực để ghi chép, mà nay ở thời đại 4.0, lúc nào người ta cũng kè kè chiếc điện thoại thông minh. Phạm Việt Khương là người con sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, mong muốn của tác giả là lưu giữ dòng thời gian, gửi gắm niềm thương mến với những năm tháng đẹp đi qua và đang trôi cùng hiện tại nhiều suy ngẫm. Vì thế, mỗi chi tiết nhỏ có thể trở thành nguồn cảm hứng cho mỗi tản văn. Từ đó tác giả mở ra góc nhìn một Hà Nội thoáng cũ mà lại mới.  Ý văn nhẹ nhàng nhưng cho thấy sự chắt lọc, những thước phim quay chậm hiện lên trước mắt độc giả. 

Những tản văn trong “Bút cài túi áo” thường bắt đầu với những hình ảnh giản dị: “Mưa xuân vấn vít đậu trên cành hoa bưởi tinh khôi, xen lẫn những sợi nhụy vàng lấp lánh như hạt ngọc”. Rồi ngòi bút cứ thế tỏa lan những nét đẹp tự nhiên, thấm nhiều tâm tình với mảnh đất quê hương - Thủ đô văn hiến.