Chất thơ của khát vọng sống

Trước thể tiểu thuyết, một người như Hồ Điệp Thanh Thanh (Lương Ái Vân) vẫn là khá trẻ. Trẻ, là một bất lợi trước cuộc “marathon” trên 800 trang sách cùng hai nhân vật cũng còn quá trẻ. 

Chất thơ của khát vọng sống

Họ trải nghiệm được bao nhiêu, có cùng nhau tạo ra được những cái “đỉnh” của kịch tính, có những “ca khúc” tâm trạng đủ lấy đi sự lo âu, nước mắt và sự trầm ngâm của người đọc hay không?

Tiểu thuyết “Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh” (NXB Hội Nhà văn, 2021) gồm hai tập, xoay quanh hai người trẻ là Như Ý và Hải. Ban đầu, người đọc bị cuốn vào câu chuyện của Như Ý-cô bé đang điều trị ung thư máu ở một bệnh viện Hà Nội. Chuyện được kể chủ yếu bằng điểm nhìn của Hải, một thanh niên làm việc từ thiện, luôn chăm sóc, động viên các em nhỏ. Hải và Như Ý đi từ những cảm xúc đối lập đến đồng cảm, đồng điệu. Và họ đã luôn bên nhau trong suốt phần đời còn lại của Như Ý bằng một tình cảm thật đặc biệt: vượt lên khỏi tình bạn nhưng chưa chạm đến những lo lắng, hờn ghen, toan tính ích kỷ thường thấy trong tình yêu. Ở phần cuối của tác phẩm, Như Ý mới biết được chính Hải cũng đang mắc căn bệnh nan y nhưng anh đã giấu tất cả. Khi Như Ý đã đi xa, Hải lập một dự án Trung tâm khám phá vũ trụ để hằng ngày vẫn thấy ngôi sao Như Ý giữa “ngàn sao lấp lánh ấy” trên bầu trời…

Tiểu thuyết của Hồ Điệp Thanh Thanh không có những tình tiết éo le, rùng rợn, gay cấn. Những nhân vật trong tác phẩm cũng không gai góc bản năng, trải đời; không bụi bặm, lọc lõi. Họ sống với nhau bằng những gì trong sáng, vô tư nhất khi tất cả đều cận kề bờ vực của cái chết. Họ thanh sạch trong một cuộc phiêu lưu bằng niềm yêu thương, bằng niềm tin, bằng sự xóa nhòa ranh giới giữa sống và chết.

Hồ Điệp Thanh Thanh biết cách tạo ra những đỉnh điểm cảm xúc từ những thứ “gia vị” khá lạ: Một người cha cục cằn, khô khan như ông Quang (bố của Như Ý); một kẻ si tình đầy bí ẩn như Hinh; một tiểu thư đầy mê ái tình như Quỳnh Tiên… Họ tham góp vào cốt chuyện những biến cố, tạo ra những đòn bẩy để bật lên một chủ đề chính: Khát vọng sống và yêu thương con người của Hải và Như Ý.

800 trang sách đã lấy đi nước mắt của nhiều nhà văn, nghệ sĩ, người đọc ở các lứa tuổi. Bản thân người viết bài này đã phải đọc rất chậm, xen vào giữa những ngắt quãng ấy là sự bâng khuâng, suy tư về một người cầm bút đầy nội lực và trong trẻo như thế. Chất thơ của khát vọng sống cũng chính câu chuyện của một kiếp người…