“Vũ khí” bí mật của Klopp

“Chúng tôi làm việc với bốn anh chàng người Đức của một công ty tên là Neuro 11 và muốn giành tặng danh hiệu này, cũng như chức vô địch Carabao Cup cho họ”, HLV Juergen Klopp vui vẻ nói sau khi cùng Liverpool đánh bại Chelsea trên chấm luân lưu, để đăng quang FA Cup mùa 2021-2022. 

Liverpool nâng cao chức vô địch FA Cup thứ 8 trong lịch sử, thành tích chỉ thua Arsenal và Man United.
Liverpool nâng cao chức vô địch FA Cup thứ 8 trong lịch sử, thành tích chỉ thua Arsenal và Man United.

Cái tên Klopp nhắc tới, Neuro 11, là công ty chuyên nghiên cứu về khoa học thần kinh, có trụ sở tại Đức, được đồng sáng lập bởi các Tiến sĩ Niklas Hausler và Patrick Hantschke. Hai năm trước, khi được liên hệ về khả năng hợp tác giữa Neuro 11 và Liverpool, Klopp nhanh chóng tỏ ra hứng thú.

Nhiệm vụ của Neuro 11 là cử các chuyên gia tham dự trực tiếp vào quá trình tập luyện của đội bóng vùng Merseyside. Bằng các thiết bị chuyên dụng, họ tiến hành đo xung điện não của các cầu thủ khi thực hiện tình huống cố định, qua đó tìm ra những cái tên phù hợp nhất và có phương án cải thiện sức mạnh tinh thần cũng như sự tập trung của họ.

Thành quả rất rõ ràng. Trong hai mùa qua, Liverpool liên tục là “trùm” nước Anh về hiệu quả từ “bóng chết”. Hai danh hiệu đến lúc này The Kop đã giành được (Carabao Cup và FA Cup) đều đến sau những loạt luân lưu 11m, trước cùng một đối thủ là Chelsea.

Dĩ nhiên, may mắn là yếu tố không thể thiếu để giành chiến thắng trong những tình huống cân não như vậy. Nhưng không thể phủ nhận việc dàn cầu thủ Liverpool đã có sự chuẩn bị tâm lý cực tốt, để tối ưu khả năng của mình ở những pha bóng cố định, từ phạt góc, phạt trực tiếp đến penalty.

Trước Chelsea trên sân Wembley, Liverpool thực hiện bảy quả luân lưu, chỉ bị cản phá một lần ở lượt của Sadio Mane. Điều thú vị là chính HLV Klopp đã… nhận 50% trách nhiệm vì tình huống này. Ông đã yêu cầu học trò đá ngược hướng dự định, do lo ngại thủ thành Mendy của Chelsea (đồng đội với Mane ở đội tuyển Senegal) rất hiểu anh. Kết quả, Klopp nhận ra rằng ông “đừng nên nói gì thì hơn”.

Câu chuyện vui này cũng gián tiếp khẳng định rằng Liverpool hiện tại thật sự nắm giữ thứ “vũ khí” có thể quyết định các trận đấu knock-out. The Kop thậm chí vững tin đến mức không mảy may bị ảnh hưởng tinh thần, dù khi bước vào loạt penalty, họ đã không còn hai ngôi sao sáng nhất và cũng là các chuyên gia đá luân lưu, Virgil Van Dijk và Mohamed Salah.

Với nền tảng vô cùng vững chắc đã được Juergen Klopp tạo dựng ở Liverpool. Họ không chỉ có bản sắc bóng đá rõ ràng và những cầu thủ đẳng cấp thế giới, mà còn biết ứng dụng cái mới, khai thác triệt để khoa học thể thao, khoa học thần kinh và tâm lý học để cụ thể hóa thành sự ưu việt trên sân cỏ.

Trước mắt, Liverpool hiện tại còn một trận chung kết quan trọng nhất, gặp Real Madrid ở Champions League ngày 28/5. Tin vui cho các cổ động viên của họ là Van Dijk và Salah đều không dính chấn thương nghiêm trọng. Với “vũ khí” bí mật của Klopp, Liverpool hoàn toàn có thể nghĩ đến ngày đi vào lịch sử bằng cú ăn ba kỳ vĩ.