Nơi ươm mầm tài năng

La Masia (trong ảnh), là trung tâm huấn luyện của CLB FC Barcelona, ra đời năm 1966 tại quận Les Corts thuộc Barcelona. Từ năm 1979, La Masia được mở rộng trở thành nơi đào tạo cầu thủ trẻ của xứ Catalan.

Nơi ươm mầm tài năng

Đây cũng là nơi xuất thân của Pep Guardiola, Pepe Reina (thủ môn Liverpool), Xavi, Fabregas, Pique, Puyol… trong đó nổi bật nhất là Lionel Messi, người vừa giành quả bóng vàng thứ 7 trong sự nghiệp.

Bên cạnh lò đào tạo trẻ La Fabrica của Real Madrid, mạng lưới trinh sát của La Masia liên tục mang về những tài năng từ khắp nơi trên thế giới, những người sau đó được đào tạo, giáo dục, bồi dưỡng trong một vòng tuần hoàn khép kín tại trung tâm huấn luyện. Năm 2011, La Masia đã được nâng cấp và cải thiện đáng kể để trở thành một trong những khu đào tạo bóng đá có cơ sở vật chất vào loại hiện đại nhất thế giới. Với quy mô rộng rãi, trung tâm đào tạo của Barca có thể chứa tới 83 cầu thủ trẻ với hầu hết các phòng ngủ riêng biệt. 

Dưới thời Chủ tịch  Josep Maria Bartomeu, lò đào tạo này không xuất hiện nhiều tài năng dù được đầu tư khá nhiều tiền. Nhưng khi Chủ tịch Laporta trở lại, La Masia đứng trước cơ hội tái sinh rất lớn, vì thế ông đã bổ nhiệm những lãnh đạo thể thao có chung chí hướng, và tin tưởng vào các sản phẩm của La Masia. Hiện tại, những cầu thủ trẻ như Ansu Fati, Riqui Puig, Pedri, Ilaix Moriba, Oscar Mingueza, Konrad de la Fuente hay Alex Collado có thể trở thành thế hệ vàng mới của La Masia.