Giấc mơ hồi sinh với Ralf Rangnick

Chuyện tốn nhiều nhất giấy mực của giới báo chí thể thao thế giới những ngày qua không gì ngoài sự kiện Ralf Rangnick trở thành HLV tạm quyền của Man United. Với sự có mặt của người đàn ông được mệnh danh là “Ông trùm chiến thuật” của bóng đá Đức, giấc mơ hồi sinh của United có thành hiện thực?

Ralf Rangnick (trái) được xem là người có ảnh hưởng lớn đến phong cách chiến thuật của nhiều HLV tài năng, trong đó có Juergen Klopp.
Ralf Rangnick (trái) được xem là người có ảnh hưởng lớn đến phong cách chiến thuật của nhiều HLV tài năng, trong đó có Juergen Klopp.

Trước khi quyết định gia nhập “Quỷ đỏ”, Rangnick là Giám đốc Thể thao và phát triển của CLB Lokomotiv Moscow. Ông chủ yếu làm công tác quản lý trong 10 năm gần nhất, với dấu ấn nổi bật là “đạo diễn” cho thành công của các CLB thuộc tập đoàn Red Bull như Salzburg (Áo) và Leipzig (Đức). Trên cương vị HLV, Rangnick được biết đến là người từng đưa Schalke 04 tới bán kết Champions League, sau đó biến Leipzig từ đội bóng vô danh thành một thế lực của Bundesliga.

Tuy chưa từng dẫn dắt các CLB lớn, Rangnick vẫn được thừa nhận rộng rãi là người tiên phong đặt nền tảng cho lối chơi gegenpressing (chống lại) đang là xu hướng lớn trên thế giới; đồng thời tạo ảnh hưởng trực tiếp lẫn gián tiếp lên rất nhiều HLV tài năng đương đại, tiêu biểu có Thomas Tuchel, Juergen Klopp và Julian Nagelsmann. 

Truyền thông châu Âu kể câu chuyện rằng, Rangnick từng dẫn dắt Thomas Tuchel và có vai trò quyết định trong việc nhào nặn nên chiến lược gia lừng danh của Chelsea bây giờ. Thời điểm Tuchel phải giải nghệ vì chấn thương, ông có lẽ đã chọn công việc ở một… quán bar ở Stuttgart nếu không được Rangnick thuyết phục.

Một sự kiện thú vị khác: Đầu năm nay, sau khi sa thải Lampard, Chelsea đã mời Rangnick làm HLV tạm quyền. Do bị ông từ chối, họ chuyển sang Tuchel và thành công mỹ mãn với lựa chọn này. Vậy tại sao Rangnick lại chấp nhận vai trò tương tự ở United? Vì sau hợp đồng tạm quyền sáu tháng, United sẽ giữ ông lại làm cố vấn chiến thuật trong hai năm. Thậm chí, một số nguồn tin cho rằng nếu kết quả cuối mùa tốt, Rangnick sẽ được bổ nhiệm thẳng làm HLV trưởng.

“Việc ông ấy (Rangnick) đến United là tin không vui chút nào cho các đội bóng khác”, Juergen Klopp nói với truyền thông Anh. Và đó cũng là cơ sở để CĐV “Quỷ đỏ”, sau 8 năm khắc khoải với vấn đề bản sắc, lối chơi nhen nhóm giấc mơ về sự hồi sinh. 

Việc Rangnick “tái xuất” ghế huấn luyện tại một CLB lớn như Man United càng khẳng định một giai đoạn hoàng kim của các HLV người Đức ở châu Âu. Riêng Premier League sẽ có “đặc quyền” chứng kiến cuộc đối đầu thú vị của Klopp và Tuchel với người là bậc thầy của họ. Và trong tương lai, viễn cảnh ngôi vô địch giải Ngoại hạng Anh là cuộc đấu trí nội bộ của các HLV Đức cũng không phải xa vời.

Sớm thôi, những chiếc đồng hồ đếm ngược sẽ xuất hiện ở trung tâm huấn luyện Carrington của Man United. Tất nhiên, cuộc cách mạng về tư duy khó diễn ra một sớm, một chiều. Nhưng khi đội hình chất lượng cao của “Quỷ đỏ” có thể ra sân với tư duy phải vây hãm giành lại bóng trong 8 giây và tổ chức dứt điểm trong 10 giây sau đó, họ sẽ là phiên bản “Quỷ đỏ” đáng xem nhất trong kỷ nguyên hậu Sir Alex.