Chiến thắng quý giá của Man City

Sau ba lần liên tiếp thất bại trước Chelsea, Man City đã có màn “phục thù” ngay trên sân nhà Stamford Bridge của đối thủ. Chiến thắng này không chỉ khiến các học trò của Pep Guardiola lấy lại sự tự tin trước kình địch, mà còn giúp cuộc đua vô địch Premier League trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Man City (phải) đã “trả nợ” thành công sau ba lần liên tiếp thất bại trước Chelsea.
Man City (phải) đã “trả nợ” thành công sau ba lần liên tiếp thất bại trước Chelsea.

Trước trận, việc Pep sẽ sử dụng sơ đồ nào để đấu với Tuchel là chủ đề được quan tâm đặc biệt. Bởi lẽ, Pep đã liên tục thay đổi chiến thuật trong ba lần gần nhất gặp Chelsea mùa trước: Chơi bốn hậu vệ, dùng cả cặp tiền vệ trụ, không tiền đạo cắm tại FA Cup; chơi ba trung vệ, dùng một tiền vệ trụ, hai trung phong tại Premier League; trở lại với bốn hậu vệ, lại không dùng tiền đạo cắm và… bỏ hết tiền vệ trụ tại chung kết Champions League.

Mỗi trận có một bối cảnh và tầm quan trọng khác nhau, nhưng chung một kết quả là tỷ số thua tối thiểu của Man City. Đó là thời điểm thật sự khó khăn với Pep, khi ông bị coi là đã “hết bài” trước Tuchel. Trận thua ở chung kết giải châu Âu sẽ còn ám ảnh chiến lược gia người Tây Ban Nha lâu dài, vì từ sau khi rời Barca gần 10 năm trước, ông chưa từng chinh phục lại danh hiệu cao quý này.

Tài năng của Pep là chuyện không cần bàn, nhưng ông cầu toàn và suy nghĩ quá nhiều. Trong bóng đá, chiến thuật tốt là nền tảng để thành công, nhưng ở một trận đấu cụ thể, thắng bại đôi khi được giải quyết đơn giản bằng một giây xuất thần hoặc may mắn của cầu thủ. Lần này trước Chelsea, Pep đã “xóa dớp” nhờ một tình huống như vậy của Gabriel Jesus, khi anh sút đập chân Rudiger, mang về bàn thắng duy nhất cho City.

Tại Stamford Bridge, đội khách đã chơi tốt hơn với khả năng pressing tầm cao xuất sắc. Trong đó, vai trò của Bernado Silva cực kỳ nổi bật. Anh hoạt động rộng, di chuyển không biết mệt mỏi, vừa là nhịp nối cho những đường lên bóng của City, vừa gây sức ép hiệu quả tại các điểm nóng khi Chelsea bắt đầu triển khai bóng.

Phía bên kia, việc không có Mason Mount và Kai Havertz trong đội hình xuất phát khiến Tuchel gặp khó trong phương án thoát pressing, nhất là từ vị trí của các hậu vệ cánh. Chelsea vẫn phòng ngự hay, nhưng rất ít khi đưa được bóng lên cho Lukaku hay Werner. Cả trận, họ chỉ dứt điểm năm lần, không cú sút nào hướng vào khung thành Ederson.

Giữa một cuộc đối đầu đỉnh cao của những HLV và cầu thủ giỏi bậc nhất, ba điểm chỉ được quyết định bằng tình huống may mắn. Kết quả này hứa hẹn nhiều kịch tính, bất ngờ ở những màn đụng độ của Chelsea và Man City trong phần sau mùa giải, và khiến cuộc đua vô địch Premier League trở nên vô cùng hấp dẫn.

Vòng sau (ngày 2/10), City làm khách trên sân của Liverpool, đội duy nhất đang bất bại ở giải Ngoại hạng mùa này và được xem là một trong ba ứng viên hàng đầu cho ngôi vương nước Anh. Đánh bại các đối thủ cạnh tranh trực tiếp là cách không thể tốt hơn để Pep bảo vệ vị thế CLB số một xứ sương mù trong 5 năm gần đây.