Bậc thầy “mài ngọc”

Không chỉ nổi tiếng với vai trò tiên phong trong việc định hình lối chơi gegenpressing, Ralf Rangnick còn được ca ngợi là một bậc thầy về phát hiện và đào tạo tài năng trẻ. Ông đã khai phá tài năng của rất nhiều ngôi sao bóng đá hiện tại. 

Bậc thầy “mài ngọc”

Trang Planetfootball đã bầu chọn đội hình tiêu biểu nhất từng được Rangnick phát hiện và rèn giũa trên cả hai tư cách HLV và nhà quản lý, ở các CLB ông từng làm việc. Thủ môn là Manuel Neuer; các hậu vệ Joshua Kimmich, Ibrahima Konate, Dayot Upamecano, David Alaba; các tiền vệ Nabi Keita, Marcel Sabitzer, Roberto Firmino; các tiền đạo Timo Werner (trong ảnh), Sadio Mane và Erling Haaland. Đây là một đội hình siêu mạnh, có thể đánh bại bất kỳ CLB nào ở châu Âu hiện tại. 

Triết lý của Rangnick là ưu tiên sử dụng tài năng trẻ. Cách đây 5 năm, thời điểm đang cầm quân ở Leipzig, khi được hỏi có muốn dẫn dắt Ronaldo (31 tuổi) hay Messi (29 tuổi) không, ông từng thẳng thừng chê họ… quá già. Rangnick thường chỉ ưu tiên ký hợp đồng với những cầu thủ tuổi dưới 24, do phong cách chiến thuật của ông đòi hỏi rất nhiều về thể lực.

Thật thú vị khi bây giờ, chiến lược gia 63 tuổi này lại đến Man United và dẫn dắt chính Ronaldo. Ngoài việc chờ xem ông sẽ làm thế nào để phát huy tài năng của anh, CĐV “Quỷ đỏ” cũng nóng lòng trông ngóng viễn cảnh Rangnick buộc những cầu thủ “lười” như Anthony Martial hay chậm và vụng về như Harry Maguire thích ứng với hệ thống pressing tầm cao của mình.