Vượt qua chính mình

Sau một năm bị hoãn do đại dịch Covid-19, Thế vận hội mùa hè Tokyo 2020 đã chính thức diễn ra với lễ khai mạc ấn tượng của nước chủ nhà Nhật Bản. 

Võ sĩ Nguyễn Văn Đương thắng trận đầu ra quân.
Võ sĩ Nguyễn Văn Đương thắng trận đầu ra quân.

Đây là kỳ Olympic vô cùng đặc biệt, bởi diễn ra giữa lúc đại dịch vẫn còn đang hoành hành nên các trận thi đấu cũng như lễ khai mạc, bế mạc diễn ra không có khán giả. Lễ khai mạc rực rỡ sắc mầu tối 23/7 cho thấy, nước chủ nhà Nhật Bản quyết tâm tổ chức một kỳ đại hội đáng nhớ và thành công bất chấp ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19.

Các trận thi đấu tại Olympic Tokyo đã bắt đầu từ trước lễ khai mạc. Đối với đoàn thể thao Việt Nam, các kết quả bốc thăm cho thấy các vận động viên (VĐV) của chúng ta đều gặp phải đối thủ rất mạnh. Nguyễn Văn Đương (boxing) chạm trán với tay đấm Huy chương đồng giải vô địch châu Âu, trong khi Nguyễn Thị Tâm (boxing) gặp võ sĩ từng á quân vô địch thế giới hai kỳ liên tiếp. Hay Thanh Thủy (judo) gặp võ sĩ cựu á quân thế giới, trong khi Ánh Viên (bơi lội) rơi vào bảng đấu mà cô là người có thành tích kém nhất. 

Thực tế, những kết quả bốc thăm nói trên không có gì đặc biệt. Nó chỉ chứng tỏ Olympic là đấu trường của những VĐV giỏi nhất hành tinh và việc giành được huy chương là cực kỳ gian nan.  Song, Việt Nam cũng đã hưởng niềm vui khi tay vợt cầu lông Nguyễn Thùy Linh, võ sĩ boxing Nguyễn Văn Đương cùng thắng trận đầu ở Olympic. Những VĐV Việt Nam đầu tiên xuất trận đã thể hiện tinh thần như vậy. Chính vì thế, mục tiêu quan trọng nhất của đoàn thể thao Việt Nam ở kỳ Olympic này là nỗ lực thi đấu vượt qua chính mình. 

Với mục tiêu vượt qua chính mình, chúng ta tin tưởng đoàn thể thao Việt Nam sẽ thi đấu cống hiến, hết sức nỗ lực để đạt thành tích tốt nhất. Đó cũng chính là tiêu chí của kỳ đại hội Olympic lần này: “Nhanh hơn, cao hơn, mạnh hơn và cùng với nhau”.