Từ những kinh nghiệm quý

Năm 2018, đội tuyển Thailand ở vào tình thế giống như đội tuyển Việt Nam hiện tại. Thailand chơi tưng bừng ở vòng loại thứ hai World Cup nhưng khi đến vòng loại cuối cùng họ thất bại liên tiếp. Phải tới khi quay về sân nhà, Thailand mới kiên cường thi đấu để có trận hòa với Australia và sau đó lên tinh thần hòa tiếp trận thứ hai với UAE. Dù vậy với 2 điểm, Thailand đứng chót bảng và không thể vượt qua vòng loại cuối cùng World Cup

Các cầu thủ Việt Nam đã tự tin hơn khi thi đấu với những đối thủ mạnh hàng đầu châu lục. Ảnh: LÊ MINH
Các cầu thủ Việt Nam đã tự tin hơn khi thi đấu với những đối thủ mạnh hàng đầu châu lục. Ảnh: LÊ MINH

Vấn đề của Thailand là ở chỗ những chiến thắng liên tiếp ở vòng loại thứ hai đã khiến người hâm mộ, giới chuyên môn và các nhà quản lý bóng đá sinh ảo tưởng. Thế nên khi tuyển Thailand sụp đổ ở vòng loại thứ ba, vô số chỉ trích đổ dồn vào đội tuyển và HLV. Họ đã sa thải HLV Kiatisuk, nhưng họ không những thất bại ở vòng loại World Cup 2018 mà còn thua tiếp tại vòng loại World Cup 2022, đội tuyển bị đánh xuống hạng thấp ở bảng xếp hạng FIFA và không biết bao giờ mới trở lại vị thế của năm 2017. 

Hành trình của đội tuyển Việt Nam ở vòng loại cuối World Cup 2022 tương tự tình thế của Thailand bốn năm trước. Chúng ta thậm chí đã thua sáu trận và chưa có dấu hiệu khả quan nào về việc sẽ giành được điểm số đầu tiên ở những trận đấu tới. Tuy nhiên, nếu xét cả hành trình ở vòng loại cuối, có thể nhận ra đội tuyển Việt Nam đang tiến bộ, các cầu thủ ngày một trưởng thành hơn. Từ việc phòng thủ co cụm và thua đậm khi gặp các đối thủ tốp đầu châu lục, giờ đây các cầu thủ Việt Nam tự tin hơn, chủ động trong lối chơi phòng thủ phản công, nắm được thời cơ ghi bàn vào lưới đối phương và chỉ chịu thua khi buộc phải ganh đua về tốc độ và những kỹ năng thực chiến đỉnh cao. 

Với những gì đang có, đội tuyển Việt Nam cần tiếp tục cải thiện các mặt còn yếu để tạo tiền đề cho những giải đấu khác như Asian Cup. Chúng ta cũng cần chú trọng việc bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup nhằm giữ vững phong độ, không buông xuôi hoặc nản chí để rơi vào tình trạng giống như tuyển Thailand. Tỉnh táo đánh giá, trân trọng từng tiến bộ dù nhỏ là điều rất cần thiết cho đội tuyển Việt Nam lúc này.