Trông người mà ngẫm

Mặc dù chỉ đi tới vòng loại cuối với tư cách là một trong những đội nhì bảng có thành tích tốt nhất, ĐTVN đã chứng tỏ tinh thần thi đấu quả cảm, bản lĩnh vững vàng và cách đặt ra những mục tiêu thành tích hợp lý, vừa tầm để có thể vượt qua các mốc chướng ngại trên hành trình gian khó tại vòng loại World Cup.

ĐTVN sẽ có thêm cơ hội thử sức tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Ảnh: LÊ MINH
ĐTVN sẽ có thêm cơ hội thử sức tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Ảnh: LÊ MINH

Ở Đông - Nam Á, khi còn là thế lực bóng đá mạnh nhất khu vực, Thái-lan cũng từng hai lần lọt vào tới vòng loại cuối cùng World Cup khu vực châu Á (2002 và 2018). Năm 2018, Thái-lan là đội bóng Đông - Nam Á duy nhất có mặt trong nhóm 12 đội mạnh nhất ở vòng loại thứ ba World Cup, sau trận thắng Việt Nam 3-0 trên sân Mỹ Đình. Tuy nhiên, ở vòng loại cuối, trước kỳ vọng quá lớn của người hâm mộ, Thái-lan chung bảng với Nhật Bản, Saudi Arabia, Australia, UAE, Iraq đã thua tới 8/10 trận, chỉ được hai điểm và hiệu số bàn thắng thua lên tới -18. Sức ép từ dư luận đã buộc HLV Thái-lan khi ấy là Kiatisak phải từ chức, bóng đá Thái-lan kể từ đó dần dần sa sút, có những định hướng sai và tuột dốc cho đến thời điểm hiện tại. 

Nhắc lại chuyện Thái-lan là vì bóng đá Việt Nam giờ đây cũng đã lọt tới vòng loại cuối cùng World Cup khu vực châu Á, với những cuộc đối đầu sắp tới cùng các đội bóng nằm trong tốp đầu châu lục như Hàn Quốc, Nhật Bản, Iran, Saudi Arabia, Australia... Đây sẽ là những cuộc đối đầu khốc liệt hơn rất nhiều hai vòng trước, đòi hỏi đội tuyển Việt Nam phải có sự chuẩn bị kỹ càng về thể lực cũng như tư duy chiến thuật, ý chí thi đấu kiên cường và bền bỉ. Vấn đề là cách chúng ta nhìn nhận về những trận đấu tới mà không đặt kỳ vọng quá lớn. Dù chưa thể với tới giấc mơ World Cup, các trận đấu của ĐTVN ở vòng loại cuối cùng sẽ là những kinh nghiệm quý báu mà hiếm hoi lắm chúng ta mới có được cơ hội góp mặt.

Biết người, biết ta là một trong những phương châm quan trọng dẫn tới thành công. Hy vọng bóng đá nước nhà cũng sẽ biết cách đặt ra các mục tiêu hợp lý tại vòng loại cuối để có thêm tự tin trong lần đầu sánh vai các cường quốc châu lục ở giải đấu quan trọng này.