Trận thắng quyết định

Bước vào trận đấu thứ hai với Malaysia (khuôn khổ lượt về vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á), diễn biến trên sân cho thấy Malaysia là đội bóng mạnh hơn nhiều so Indonesia. Malaysia tổ chức bắt người trên toàn mặt sân, chơi pressing khiến ĐTVN không cầm được nhiều bóng và khó khăn trong các pha phối hợp. 

Tấn Trường có phong độ xuất sắc trước ĐT Malaysia. Ảnh: Y KIỆN
Tấn Trường có phong độ xuất sắc trước ĐT Malaysia. Ảnh: Y KIỆN

Trong thế trận khá cân bằng, Malaysia bất ngờ thủng lưới trước sau pha đánh đầu dũng mãnh của Tiến Linh từ một tình huống phạt góc ở phút 27. Sau bàn thua này, Malaysia dâng cao đội hình tìm kiếm bàn gỡ với một số pha uy hiếp khung thành ĐTVN, nhưng thủ môn Tấn Trường đã chơi xuất sắc để bảo vệ mành lưới đội nhà. Trong hiệp hai, Malaysia vẫn tiếp tục duy trì thế ép sân và có bàn gỡ hòa từ pha đá phạt 11m do Văn Hậu phạm lỗi trong vòng cấm. Trước sức ép của đối thủ, ĐTVN tổ chức bố trí đội hình thấp chờ cơ hội phản công. Gần cuối hiệp hai, HLV Park Hang-seo một lần nữa cho thấy nhãn quan tinh tường về chiến thuật khi thay Văn Toàn, Hồng Duy vào sân và chính Văn Toàn đã đem về quả phạt 11m cho ĐTVN để Ngọc Hải ghi bàn nâng tỷ số lên 2-1. 

Thắng trận này, ĐTVN vẫn tạm đứng đầu bảng với 17 điểm và duy trì lợi thế trước UAE (ở trận đấu cùng giờ, UAE thắng Indonesia và tiếp tục bám sát ĐTVN với 15 điểm). Tuy chiến thắng, ĐTVN đã có mất mát không nhỏ khi HLV Park Hang-seo bị thẻ vàng và bị cấm chỉ đạo ở trận cuối cùng gặp UAE.

Ngày 15-6 tới, ĐTVN sẽ bước vào trận đấu cuối cùng gặp chủ nhà UAE. Trận đấu này được coi là trận “chung kết” của bảng G để giành ngôi nhất bảng và trong khi UAE cần phải thắng thì ĐTVN chỉ cần hòa. Đây sẽ là trận đấu khó khăn nhất đối với ĐTVN, bởi UAE là đối thủ mạnh thật sự như đã chứng tỏ ở các trận lượt về vừa qua. Trong trường hợp thua UAE, chúng ta vẫn còn cơ hội đi tiếp khi so sánh thành tích với các đội nhì bảng, nhưng nếu tiếp tục duy trì được lối chơi gắn bó, kỷ luật và quyết tâm cao, ĐTVN hoàn toàn có thể có được ít nhất một trận hòa trước UAE và sẽ lần đầu đi tới vòng loại cuối cùng World Cup. 

Bóng đá Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử và hy vọng ĐTVN sẽ chiến đấu quả cảm để đạt được mục tiêu ấy.