Tin vào lứa trẻ

Bước vào trận cuối vòng bảng futsal World Cup 2021 với tuyển CH Séc, đội tuyển futsal (bóng đá trong nhà) Việt Nam đã chơi hết sức quả cảm, tuân thủ chặt chẽ kỷ luật chiến thuật để có được một thế trận tốt, thậm chí còn mở tỷ số trước và kết thúc trận đấu với tỷ số hòa 1-1.

Công tác đào tạo trẻ đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của futsal Việt Nam. Ảnh: VFF
Công tác đào tạo trẻ đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của futsal Việt Nam. Ảnh: VFF

Thành tích tuyệt vời này đã giúp ĐTVN lần thứ hai liên tiếp lọt vào vòng 1/8 và trở thành một trong 16 đội mạnh nhất thế giới.

Ít người biết được để đạt được thành tích nói trên, futsal Việt Nam mới chỉ có lịch sử phát triển vỏn vẹn 10 năm. Từ nòng cốt là CLB Thái Sơn Nam, các đội bóng futsal lần lượt ra đời và dần tổ chức được giải thi đấu quốc gia futsal nằm trong hệ thống thi đấu của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF). Từ xuất phát điểm chơi bóng tự phát, lãnh đạo CLB Thái Sơn Nam dần tổ chức đội bóng quy củ hơn, đặc biệt chú trọng việc xây dựng các lứa cầu thủ kế cận. Có thể nói thành công trong việc phát triển futsal tới ngày hôm nay là nhờ chủ yếu vào công tác đào tạo trẻ. Một trong những minh chứng là sự thú vị của đội hình ĐTVN trong trận đấu với CH Séc, khi trên sân xuất hiện tới bốn lứa cầu thủ gồm Đức Hòa (thế hệ cựu binh), Quốc Nam, Thành Tín (lứa 1991), Minh Trí (lứa 1996) và Châu Đoàn Phát (lứa 1999). Chính những cầu thủ trẻ này là các nhân tố đã đưa ĐTVN đến thành công ở vòng loại futsal World Cup năm nay. 

Ông Nguyễn Đức Duy, một trong những HLV đội trẻ dày dạn kinh nghiệm của CLB Thái Sơn Nam cho biết, công tác đào tạo trẻ có tầm quan trọng đặc biệt trong sự phát triển của CLB Thái Sơn Nam nói riêng và futsal Việt Nam nói chung. Do năm nào cũng tổ chức nên lực lượng của futsal Việt Nam khá dồi dào, các lứa kế cận thường xuyên được đôn lên thay thế và nhờ có lòng tin vào lớp trẻ nên thành tích của futsal Việt Nam được cải thiện nhanh chóng trong những năm gần đây.

Để có được thành tích ngắn hạn cần nhiều yếu tố như cầu thủ giỏi, sự may mắn... nhưng để phát triển một cách bền vững thì xây dựng đội ngũ cầu thủ kế cận luôn rất cần thiết. Futsal Việt Nam đang có được nền móng vững chắc ấy nên có thể hy vọng vào một tương lai tươi sáng cho bộ môn còn non trẻ này.