Tìm điểm số đầu tiên

Sau một tháng nghỉ ngơi, ngày 11/11 tới, đội tuyển Việt Nam sẽ bước vào trận đấu thứ 5 với Nhật Bản trong khuôn khổ lượt đi vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á. 

Đội tuyển Việt Nam cần có đấu pháp hợp lý khi đối đầu đội tuyển Nhật Bản. Ảnh: VFF
Đội tuyển Việt Nam cần có đấu pháp hợp lý khi đối đầu đội tuyển Nhật Bản. Ảnh: VFF

Ở bảng B sau bốn lượt trận, đội tuyển Việt Nam là cái tên duy nhất trong 12 đội tuyển chưa giành được điểm nào. Dù vậy vẫn có những cơ sở để tin vào khả năng giành điểm của đội tuyển Việt Nam khi hiệu số bàn thắng thua đang là 4-10 và việc có được bàn thắng trong bốn trận vừa qua nghĩa là đội tuyển có cơ hội để rượt đuổi tỷ số trong từng trận đấu để giành điểm.

Nhật Bản là một trong những ứng cử viên hàng đầu trong việc đoạt vé tới World Cup 2022. Tuy nhiên, tại vòng loại cuối cùng này, Nhật Bản đang vận hành khá trục trặc với hai trận thua Oman và Saudi Arabia, thậm chí số bàn ghi được (ba bàn) còn kém cả đội tuyển Việt Nam. Với lối chơi chủ yếu theo sơ đồ 4-2-3-1 và 4-3-3, Nhật Bản thiên về tiến công với lối đá ngắn, nhanh, kiểm soát bóng nhiều và áp đảo đối thủ về thế trận. Dù vậy ở những trận vừa qua, họ đã không thể vận hành theo ý muốn khi không thể chơi pressing từ sớm, buộc phải chơi lùi sâu khi đối thủ cầm bóng tỏ ra sung sức hơn. 

Đối đầu với Nhật Bản và có lợi thế sân nhà, khán giả nhà, đội tuyển Việt Nam dĩ nhiên vẫn phải sử dụng lối chơi phòng ngự phản công nhưng cách vận hành sẽ chủ yếu dựa vào sự linh hoạt của tuyến giữa với các tiền vệ kỹ thuật khéo, giỏi xoay xở như Quang Hải, Hoàng Đức. Kể cả khi chơi phòng ngự chủ động, đội tuyển Việt Nam sẽ không lùi sâu mà cần tích cực tranh chấp khu vực giữa sân để giảm tối đa khả năng chơi pressing của Nhật Bản. Với việc giữ ổn định cự ly giữa các tuyến và tích cực tranh chấp, tận dụng cơ hội cầm bóng để tổ chức phản công, đội tuyển Việt Nam hoàn toàn có hy vọng giành được điểm.

Trận đấu với Nhật Bản chắc chắn sẽ rất khó khăn với đội tuyển Việt Nam, nhưng trong bóng đá đội có đẳng cấp cao hơn không hẳn sẽ chiến thắng. Với cách tiếp cận trận đấu hợp lý, giữ được cự ly đội hình và tuân thủ chặt chẽ kỷ luật chiến thuật, hy vọng đội tuyển Việt Nam sẽ chơi cầm cự ngang bằng với đối thủ và giành được một kết quả hòa, có điểm số quý giá đầu tiên trên hành trình gian nan tại vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á.