Thành công vượt bậc

Sau hơn 10 ngày thi đấu tranh tài, SEA Games 31 đã chuẩn bị bước vào giây phút bế mạc. Ở thời điểm hiện tại, đoàn thể thao chủ nhà Việt Nam đã vượt qua mục tiêu thành tích 140 HCV và giành được vị trí nhất toàn đoàn một cách thuyết phục. 

Đội tuyển bơi Việt Nam đoạt thành tích cao tại SEA Games 31 với 11 HCV, 11 HCB và 3 HCĐ. Ảnh: LÊ MINH
Đội tuyển bơi Việt Nam đoạt thành tích cao tại SEA Games 31 với 11 HCV, 11 HCB và 3 HCĐ. Ảnh: LÊ MINH

Vượt qua rất nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh, nước chủ nhà Việt Nam đã ghi dấu ấn đậm nét trong lòng bạn bè quốc tế cả về thành tích thi đấu cũng như công tác tổ chức.

Là kỳ đại hội đầu tiên đi tiên phong trong việc loại bỏ các môn thể thao địa phương và tập trung vào các môn ASIAD và Olympic, SEA Games 31 chứng kiến các cuộc tranh tài quyết liệt ở nhiều môn thi quan trọng. Đơn cử như điền kinh, thể thao Việt Nam xuất sắc giành 22 HCV trên tổng số 47 bộ huy chương, qua đó xếp nhất toàn đoàn. Trong số này, có VĐV đoạt được 3 HCV như Nguyễn Thị Oanh. Ở môn bơi lội, thể thao Việt Nam lần đầu tiên cạnh tranh quyết liệt và sòng phẳng với quốc gia bơi lội mạnh nhất là Singapore và chỉ kém Singapore 1 HCV, trong đó chúng ta chiến thắng ở cả các nội dung chủ lực của Singapore như tiếp sức và bơi cự ly ngắn. Thể thao Việt Nam cũng giành được nhiều HCV từ các môn quan trọng khác như cử tạ, bắn súng, thể dục dụng cụ, đua thuyền… Các VĐV Việt Nam thi đấu xuất sắc và ngoan cường ở nhiều môn võ, một số môn hoàn thành vượt chỉ tiêu HCV. Những nội dung thi đấu mới mẻ cũng được các VĐV Việt Nam tiếp cận rất tốt, như bóng ném bãi biển, bóng rổ nữ 3x3 (vào chung kết). Cần chú ý rằng sau hai năm dịch bệnh, các VĐV Việt Nam phải luyện tập trong điều kiện hết sức khó khăn, không có giao lưu với các đối thủ, không được thi đấu quốc tế và việc đạt được thành tích nói trên là rất đáng tự hào. 

Về công tác tổ chức, SEA Games 31 là kỳ đại hội bảo đảm được tính khách quan, sự công bằng, trung thực của thể thao. Dù tổ chức trải ra trên 11 tỉnh, thành phố, công tác tổ chức đã đạt được tiêu chí an toàn với sự cổ vũ nồng nhiệt của khán giả. Với khẩu hiệu “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn”, có lẽ đây sẽ là một kỳ đại hội đáng nhớ, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp về đất nước, con người Việt Nam trong lòng bạn bè quốc tế.