Thắng trận và nỗi lo

Cả hai đội bóng đá nam và nữ Việt Nam đều đã có những trận thắng ở  lượt cuối vòng bảng SEA Games 31, sau khi nữ Việt Nam thắng Campuchia 7-0 và nam Việt Nam thắng Timor Leste với tỷ số 2-0. Với những chiến thắng này, cả hai đội đã lọt vào bán kết.

Hồ Thanh Minh (số 19) ghi bàn thắng thứ hai cho U23 Việt Nam trong trận gặp U23 Timor Leste. Ảnh: ĐỨC ANH
Hồ Thanh Minh (số 19) ghi bàn thắng thứ hai cho U23 Việt Nam trong trận gặp U23 Timor Leste. Ảnh: ĐỨC ANH

Nếu tuyển nữ Việt Nam có những trận thắng thuyết phục, quả cảm trước Campuchia và đặc biệt là Phillipines gồm nhiều cầu thủ nhập tịch to khỏe hơn thì tuyển nam Việt Nam dù thắng các đối thủ ở bảng A nhưng để lại khá nhiều nỗi lo. Giống như ở các trận trước, ở trận gặp Timor Leste được đánh giá yếu nhất bảng, U23 Việt Nam chơi không hiệu quả trong hiệp đấu đầu tiên trước đối thủ đã chắc chắn bị loại. Chỉ đến khi sang hiệp 2, khi chơi với quyết tâm cao sau khi đã bỏ lỡ khá nhiều cơ hội, các cầu thủ U23 Việt Nam mới có được hai bàn thắng của Hồ Thanh Minh và Văn Tùng. 

Qua các trận vòng bảng, U23 Việt Nam đã để lại nhiều nỗi lo khi chưa tạo ra được những pha bóng chất lượng ở khu vực 1/3 sân đối lập. Các đường lên bóng thiếu tính đột biến và sáng tạo cũng là những điểm đáng quan ngại. Như chính HLV Park Hang-seo đã thừa nhận sau trận đấu gặp Myanmar, các cầu thủ Việt Nam có nhiều đường chuyền vội vàng, sai địa chỉ và điều đó diễn ra gần như suốt trận đấu. Hàng thủ vốn được coi là chắc chắn cũng đã thi đấu khá lập bập với những pha bắt bóng không gọn ghẽ của thủ thành Văn Toản và những tình huống phòng ngự thiếu tập trung của Việt Anh, Thanh Bình. Nhìn chung, dễ thấy ba cầu thủ trên 23 tuổi của U23 Việt Nam đã phải gồng mình quá nhiều và người ta có thể hình dung khó khăn của đội tuyển lớn đến thế nào nếu những cầu thủ này đột nhiên mất phong độ…

Kể từ vòng bán kết sẽ là đấu loại trực tiếp, không có cơ hội sửa sai nên rõ ràng HLV Park sẽ có nhiều việc phải làm. Hy vọng chúng ta sẽ đủ thời gian để điều chỉnh và bước vào bán kết với phong độ cao nhất.