Thắng nhưng chưa vui

Với chiến thắng 1-0 trước U23 Myanmar, đội tuyển U23 Việt Nam đã chính thức giành vé vào Vòng chung kết U23 châu Á 2022 sẽ tổ chức tại Uzbekistan vào tháng 6/2022. 

Niềm vui chiến thắng của các cầu thủ U23 Việt Nam trước U23 Myanmar. Ảnh: VFF
Niềm vui chiến thắng của các cầu thủ U23 Việt Nam trước U23 Myanmar. Ảnh: VFF

Về mục tiêu, các cầu thủ trẻ U23 Việt Nam đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra, thậm chí còn giành được ngôi nhất bảng trong khi nếu so sánh thì lứa Thường Châu của Quang Hải, Công Phượng chỉ đến với vòng chung kết châu lục bằng vé vớt. Tuy nhiên, dưới góc độ lối chơi thì lứa U23 hiện tại còn nhiều vấn đề phải giải quyết. Không như lứa Thường Châu được chơi cạnh nhau nhiều năm, lứa cầu thủ hiện nay được gọi về từ nhiều câu lạc bộ, hầu hết chỉ ngồi dự bị ở V.League và đã trải qua hai năm không được thi đấu do ảnh hưởng của dịch bệnh. Thế nên dễ thấy là sự phối hợp của các cầu thủ chưa nhuần nhuyễn, hầu như không có những pha chuyền ban ăn ý hoặc phối hợp nhóm tốt. Một số thử nghiệm của HLV Park Hang-seo như kéo Hữu Thắng đá thấp với vai trò tiền vệ mỏ neo, đưa Xuân Tú vào vị trí trung phong cắm… đã không thành công. 

Mặc dù chơi với sơ đồ tiến công 3-5-2 nhưng tuyến giữa của U23 Việt Nam đã không làm tốt nhiệm vụ ở cả hai trận, kiểm soát bóng thiếu chắc chắn, không pressing được đối thủ nên thế trận nhiều lúc bế tắc. Một vài cầu thủ chơi tốt như Hai Long, Văn Xuân đều là những cầu thủ thường xuyên được ra sân ở giải V.League nên có nhiều kinh nghiệm hơn và đó là các nhân tố dẫn đến thắng lợi của U23 Việt Nam ở vòng loại. Với lối chơi hiện tại nếu không có những cải thiện đột phá về chất lượng chuyên môn, U23 Việt Nam sẽ gặp khó khăn khi các đối thủ ở VCK châu lục đều có năng lực tốt, đồng thời họ còn có nhiệm vụ bảo vệ ngôi vô địch SEA Games vào năm sau.

Sẽ là bất cập nếu cứ so sánh lứa U23 hiện tại với lứa Thường Châu bởi mỗi thế hệ cầu thủ đều mang một sứ mệnh khác nhau. Dù vậy, một đòi hỏi có thật là lứa U23 hiện tại cần được tạo điều kiện thi đấu nhiều hơn để tích lũy kinh nghiệm và dày dạn trận mạc bởi đây là lứa cầu thủ sẽ thay thế lứa đàn anh ở đội tuyển quốc gia trong tương lai gần. Liệu họ có thay thế xứng đáng hay không tùy thuộc vào việc được tạo điều kiện tập luyện thi đấu ngay khi còn trẻ.