Nỗ lực và quyết tâm

Đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) đang có những ngày luyện tập cuối cùng trước khi chính thức bước vào các trận đấu quan trọng. Theo lịch thi đấu, ĐTVN sẽ lần lượt gặp Indonesia (hôm nay), Malaysia (ngày 11-6) và chủ nhà UAE (ngày 15-6).

Các cầu thủ tích cực tập luyện chuẩn bị cho trận đấu với Indonesia. Ảnh: VFF
Các cầu thủ tích cực tập luyện chuẩn bị cho trận đấu với Indonesia. Ảnh: VFF

Về lý thuyết, ĐTVN chỉ cần nằm trong số bốn đội đứng nhì bảng có thành tích tốt nhất là đoạt được vé đi tiếp tới vòng loại cuối cùng. Tuy nhiên, với việc Triều Tiên bỏ cuộc và bị hủy kết quả, cách tính điểm cho các đội nhì bảng có thành tích tốt nhất trở nên phức tạp, khiến cho cơ hội đi tiếp sẽ khá bấp bênh.

Trước các trận lượt về, ĐTVN đang tạm đứng nhất bảng G với 11 điểm. Nếu tiếp tục đứng nhất bảng, ĐTVN sẽ đương nhiên giành quyền đi tiếp. Để làm được điều đó, ĐTVN cần có thêm bảy điểm nữa (tương đương hai trận thắng và một trận hòa). Đây là mục tiêu rất khó khăn nhưng không phải là không thể. Theo lịch thi đấu, các đối thủ của ĐTVN ở lượt về được xếp từ dễ đến khó, trong đó Indonesia là đối thủ được coi là yếu nhất. Với việc cho các cầu thủ U23 và U19 thi đấu, Indonesia dường như muốn cho các cầu thủ trẻ thi đấu cọ xát để hướng tới AFF Cup 2021 và SEA Games 31. Trước một đối thủ như thế, ĐTVN hoàn toàn có cơ hội giành được ba điểm hoặc thậm chí chưa cần bung hết sức. Ngoài ra, việc thắng được Indonesia sẽ tạo đà hưng phấn rất lớn cho ĐTVN trước khi bước vào lượt trận thứ hai dự báo là hết sức căng thẳng với Malaysia, trận đấu mà nếu ĐTVN muốn hướng tới mục tiêu nhất bảng thì cũng sẽ phải giành chiến thắng. Trên thực tế, ngay cả khi mục tiêu chỉ là nhì bảng thì ĐTVN cũng cần phải thắng Indonesia, bởi nếu không hành trình lượt về sẽ khó khăn gấp bội vì cả Malaysia và UAE đều là các đối thủ mạnh, không dễ thắng.

Vạn sự khởi đầu nan. Dù về so sánh tương quan lực lượng thì ĐTVN có lợi thế hơn Indonesia, song điều chắc chắn là đoàn quân của HLV Park Hang-seo sẽ phải thi đấu hết sức nỗ lực, tôn trọng đối thủ để có được kết quả tốt nhất. Thắng Indonesia là mục tiêu cần đạt được nếu ĐTVN muốn có lợi thế trước hai trận đấu khó khăn với Malaysia và UAE trên hành trình đi tới vòng loại cuối cùng của World Cup 2022.