Nỗ lực thực hiện mục tiêu

Nếu hoàn thành mục tiêu đủ điều kiện vượt qua vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á, ĐTVN sẽ lần đầu trong lịch sử lọt tới vòng loại cuối cùng của một kỳ World Cup.

ĐTVN cần nỗ lực để đạt mục tiêu vào vòng loại cuối cùng dự World Cup 2022. Ảnh: LÊ MINH
ĐTVN cần nỗ lực để đạt mục tiêu vào vòng loại cuối cùng dự World Cup 2022. Ảnh: LÊ MINH

Ở lượt về lần này, ĐTVN có ba trận đấu với các đối thủ Indonesia, Malaysia và UAE. Với việc Triều Tiên bỏ cuộc (bị AFC phạt hủy bỏ kết quả các trận của Triều Tiên), các bảng đều bị ảnh hưởng ít nhiều. Thay vì mục tiêu đạt ít nhất bốn điểm, giờ đây ĐTVN cần ít nhất năm điểm (tương đương một trận thắng và hai trận hòa). Xét tương quan lực lượng hiện tại, đoàn quân của HLV Park Hang-seo có thể hoàn thành được mục tiêu này.

Ở lượt trận đầu tiên, ĐTVN sẽ gặp Indonesia (ngày 7-6). Đội bóng “xứ vạn đảo” hiện đã hết hy vọng tại vòng loại World Cup sau chuỗi trận toàn thua và sẽ tiếp tục thi đấu vì danh dự. Bên thềm vòng loại, Indonesia vừa có trận giao hữu với Afganistan và tỷ số thua 2-3, phản ánh đúng tình hình lực lượng của Indonesia. Đây là đội bóng được coi là yếu nhất trong ba đối thủ mà ĐTVN phải gặp tại lượt về, nên mục tiêu ba điểm là hoàn toàn khả thi nếu ĐTVN chơi đúng sức. 

Malaysia sẽ gặp ĐTVN ở lượt trận thứ hai (ngày 11-6). Được giới chuyên môn đánh giá là cặp đấu ngang tài ngang sức, Malaysia chắc chắn sẽ gây ít nhiều khó dễ với ĐTVN. So đối thủ, ĐTVN có lợi thế hơn khi Giải bóng đá vô địch quốc gia V.League vẫn được triển khai bất chấp đại dịch, trong khi Malaysia không thể tiến hành giải vô địch quốc gia nên phong độ của các cầu thủ sẽ không đạt được mức mong muốn. Trận đấu với chủ nhà UAE sẽ là trận đấu khó khăn nhất với ĐTVN, bởi UAE là đội bóng thực lực mạnh, được đá trên sân nhà và trận thua ĐTVN ở lượt đi chỉ là “tai nạn” đối với đội bóng này. Trên thực tế, để rộng cửa hy vọng lọt qua vòng loại thứ hai, ĐTVN cần không để thua UAE. Mục tiêu này khó nhưng không phải là không khả thi, thậm chí nếu ĐTVN đủ lực lượng, chúng ta hoàn toàn có thể chơi ngang sức với UAE.

Thành tích trong bóng đá dĩ nhiên còn phụ thuộc nhiều yếu tố, ngoài việc so sánh lực lượng. Thế nhưng, với nỗ lực và tinh thần quả cảm, chúng ta tin tưởng ĐTVN sẽ đạt được mục tiêu hợp lý của mình ở các trận lượt về.