Những điểm cần khắc phục

Mở tỷ số trong trận Saudi Arabia và có cơ hội dứt điểm trong trận Australia nhưng đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) đã bỏ lỡ cơ hội có điểm và đoàn quân của HLV Park Hang-seo có được những bài học khi đối đầu với các đội bóng mạnh.

ĐT Việt Nam tích cực tập luyện chuẩn bị cho trận gặp ĐT Trung Quốc. Ảnh: VFF
ĐT Việt Nam tích cực tập luyện chuẩn bị cho trận gặp ĐT Trung Quốc. Ảnh: VFF

Bài học đầu tiên mà ĐTVN thu được là việc chỉ chú trọng phòng ngự sẽ vẫn đem tới thất bại khi đối thủ là các đội bóng tốp đầu, vượt trội hơn cả về thể hình, thể lực cùng tư duy chiến thuật. Khi chủ trương phòng ngự co cụm như trong trận Saudi Arabia hoặc phòng ngự chủ động nhiều lớp nhưng bỏ khu giữa sân như trong hiệp đầu trận Australia, hàng thủ của ĐTVN chịu sức ép cực lớn từ các pha tiến công dồn dập của đối phương và gãy đổ trong một khoảnh khắc nào đó. Cách khắc phục hạn chế này là ĐTVN cần có sự liên lạc giữa hàng thủ với tuyến tiền vệ. Như vậy, chúng ta có thể tranh chấp khu vực giữa sân, luân chuyển bóng tốt hơn và tổ chức được các đợt phản công buộc đối thủ không thể dâng quá cao, nhờ đó giảm áp lực lên hàng thủ. 

Nói cách khác, phòng thủ chỉ có hiệu quả nếu đi kèm với phản công. Việc phòng thủ cũng cần chủ động hơn bằng cách áp sát, gây áp lực ở những khu vực trọng yếu, cướp bóng để phối hợp thay vì chỉ phá bóng ra xa. Thủ môn cũng cần chú ý hơn trong các pha phát động tiến công, như trường hợp Tấn Trường có tới 80% quả phát bóng không đến chân đồng đội trong trận Saudi Arabia là rất đáng tiếc. 

Việc hàng tiền vệ được giải phóng khỏi nhiệm vụ phòng thủ cũng tạo ra những yếu tố tích cực và bất ngờ. Ở trận Australia, khi Đức Huy vào sân, Hoàng Đức và Quang Hải đã được rảnh chân và cầm được bóng để có các đợt phản công khá sắc nét. Hàng tiền đạo cũng cần được trao cơ hội tiếp cận cầu môn nhiều hơn thay vì phải lùi về giữa sân và chạy nước rút tới 40 -  50 m cho một tình huống lên bóng.

Hai trận đấu kế tiếp tới đây, ĐTVN sẽ gặp Trung Quốc và Oman. Mặc dù vẫn chơi phòng ngự phản công nhưng ĐTVN cần có nhiều tình huống tiếp cận cầu môn đối phương hơn thì mới có thể hy vọng có điểm trước các đối thủ này.