Làm gì khi đến ngưỡng?

Trên bảng xếp hạng mới nhất của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA), đội tuyển Việt Nam đã tụt hạng từ 95 xuống 98. Đây là hệ quả của việc đội tuyển đã để thua cả bốn trận ở vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á.

Đội tuyển Việt Nam đã tụt hạng từ 95 xuống 98 thế giới. Ảnh: KHIẾU MINH
Đội tuyển Việt Nam đã tụt hạng từ 95 xuống 98 thế giới. Ảnh: KHIẾU MINH

Trước các đối thủ nằm trong tốp đầu châu lục, đội tuyển Việt Nam đã bộc lộ nhiều khiếm khuyết cả về lối chơi lẫn yếu tố thể hình, thể lực. Theo quan điểm của nhiều chuyên gia, bóng đá Việt Nam dù đạt được nhiều thành công trong bốn năm qua, đứng đầu khu vực và là đội bóng Đông Nam Á duy nhất lọt vào vòng loại cuối cùng World Cup, nhưng đó cũng chính là ngưỡng giới hạn.

Thực tế cho thấy, với lối chơi phòng ngự chủ động và chớp thời cơ phản công, đội tuyển Việt Nam chỉ có thể thành công với những đối thủ ngang cơ trong tầm khu vực. Lối chơi này thời gian gần đây cũng đã bị các đối thủ trong khu vực “bắt bài” và chúng ta bắt đầu gặp khó khăn khi gặp các đội mạnh trong khu vực. Khi phải đối đầu các đối thủ mạnh của châu lục, lối chơi phòng ngự phản công chỉ giúp đội tuyển Việt Nam tránh được những trận thua đậm và hướng tới những kết quả hòa để có điểm chứ không mong chiến thắng. Điều đáng quan tâm là việc lứa cầu thủ kế cận U23 vẫn chưa thật sự nổi trội và có các tín hiệu đã sẵn sàng thay thế được lứa đàn anh. Vậy chúng ta sẽ làm gì khi đến ngưỡng giới hạn?

Chúng tôi cho rằng, trước hết bóng đá Việt Nam vẫn cần phải duy trì vị thế đứng đầu trong khu vực thông qua các giải đấu AFF Cup (cấp độ đội tuyển) và SEA Games (cấp độ U23). Với lứa cầu thủ trẻ, cần được tôi luyện và thử nghiệm những lối chơi mới (chẳng hạn các sơ đồ tiến công thay vì phản công). Thêm nữa, bóng đá không phải lúc nào cũng sản sinh ra lứa cầu thủ “vàng” nên cần chờ đợi, giữ vững vị thế để không rơi vào nguy cơ thoái trào như Thái-lan đã từng nếm trải sau khi lọt tới vòng loại cuối World Cup 2018.

Bóng đá Việt Nam đã trải qua bốn năm thành công cả ở cấp độ khu vực và châu lục. Những bài học đã đúc rút được từ những năm qua chắc chắn rất bổ ích trong việc làm thế nào để tiếp tục duy trì được những thành công ấy. Đây là việc cần phải làm ngay từ thời điểm hiện tại.