Hy vọng phía trước

Năm 2022 là một năm bận rộn của bóng đá Việt Nam với lịch thi đấu khá dày.

Đội tuyển Việt Nam sẽ có một năm 2022 đầy bận rộn. Ảnh: LÊ MINH
Đội tuyển Việt Nam sẽ có một năm 2022 đầy bận rộn. Ảnh: LÊ MINH

Ngoài đội tuyển quốc gia tiếp tục đá nốt các trận vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á, bóng đá Việt Nam tham dự các giải đấu ở nhiều cấp độ như giải U23 Đông Nam Á, VCK U23 châu Á, SEA Games 2022 và AFF Cup 2022. Bên cạnh đó, giải vô địch quốc gia V.League cũng trở lại hứa hẹn nhiều trận đấu sôi động sau cả năm 2021 giải bị hoãn, hủy vì dịch bệnh.

Một trong những đấu trường quan trọng nhất đối với bóng đá Việt Nam là SEA Games 31, tổ chức tại sân nhà vào tháng 5. Nếu như các trận đấu của đội tuyển quốc gia trong khuôn khổ vòng loại World Cup là cơ hội tích lũy kinh nghiệm quý giá cho các tuyển thủ hàng đầu thì SEA Games là sân chơi dành cho lứa kế cận và tương lai của bóng đá Việt Nam trong vòng 5-6 năm tới. SEA Games cũng là cơ hội đánh giá công tác đào tạo trẻ trong bối cảnh nhiều đội bóng trong khu vực như Indonesia, Singapore đã tiến hành trẻ hóa đội hình, cho các cầu thủ lứa U20 tham dự ngay từ AFF Cup vừa qua. AFF Cup 2022 diễn ra vào cuối năm cũng là giải đấu quan trọng, là thời điểm để bóng đá Việt Nam “làm lại” sau thất bại tại AFF Cup 2021. Với các cầu thủ đang ở độ chín (tuổi trung bình 25,8), đội tuyển quốc gia mang theo niềm hy vọng của người hâm mộ cả nước và vẫn có nhiều cơ hội tiến xa ở giải đấu AFF Cup. Những trận đấu của đội tuyển quốc gia ở vòng loại cuối World Cup, mặc dù gặp nhiều khó khăn do đối thủ là những đội bóng tốp đầu châu lục, song chúng ta vẫn còn cơ hội để hy vọng giành được những điểm số đầu tiên.

Do nhiều yếu tố cả khách quan và chủ quan, năm 2021 có thể coi là năm chưa thành công của bóng đá Việt Nam. Bước sang năm 2022 với việc tổ chức lại và rút kinh nghiệm, bóng đá nước nhà có nhiều hy vọng hơn vào việc giành được các thành tích cao ở những đấu trường quan trọng trên hành trình phát triển của cả nền bóng đá.