Hướng tới vòng loại

Nhiệm vụ của đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) trong năm 2021 vẫn chưa kết thúc khi chúng ta còn bốn trận đấu ở vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á. Các trận đấu này gối lịch sang năm 2022 và mục tiêu của ĐTVN giờ đây chính là tìm kiếm điểm số đầu tiên ở giải đấu đầy cam go này.

Đội tuyển Việt Nam sẽ có sự trở lại của Hùng Dũng khi tiếp đội tuyển Trung Quốc trên sân Mỹ Đình. Ảnh: LÊ MINH
Đội tuyển Việt Nam sẽ có sự trở lại của Hùng Dũng khi tiếp đội tuyển Trung Quốc trên sân Mỹ Đình. Ảnh: LÊ MINH

Chia tay AFF Cup 2021, các cầu thủ ĐTVN dự kiến sẽ chỉ có ít ngày nghỉ ngơi trước khi hội quân trở lại để tiếp tục chinh chiến ở vòng loại World Cup. Theo kế hoạch, ĐTVN sẽ đến làm khách trên sân Australia vào ngày 27/1 nên việc sớm tập trung đội tuyển là cần thiết. Sau trận đấu với Australia, ĐTVN sẽ về nước để chuẩn bị cho trận gặp Trung Quốc trên sân Mỹ Đình vào ngày 1/2 (tức mồng 1 Tết Nguyên đán Nhâm Dần). 

Sau những thử nghiệm về lối chơi tiến công áp đặt ở AFF Cup, nhiều khả năng thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ trở về lối chơi phòng ngự phản công sở trường khi đối thủ là các đội bóng sừng sỏ ở châu lục. Trên thực tế, lối chơi này đã phát huy hiệu quả nhất định, ĐTVN dẫu thất bại nhưng không thua quá nặng nề và vẫn có cơ hội phản kích ghi bàn ở sáu lượt trận vòng loại World Cup. Khi đối đầu với các đối thủ vừa tầm như Trung Quốc hay Oman, ĐTVN thậm chí còn dâng cao đội hình khiến đối thủ khó triển khai bóng. Với mục tiêu tìm kiếm điểm số đầu tiên, trận gặp Trung Quốc trên sân Mỹ Đình đem lại nhiều hy vọng bởi ở trận lượt đi, ĐTVN chơi khá sòng phẳng với Trung Quốc, ghi được hai bàn thắng và chỉ lọt lưới thiếu may mắn ở phút cuối cùng. Về mặt lực lượng sau AFF Cup, ngoại trừ chấn thương của Đức Chinh, ĐTVN không bị ca chấn thương nào nặng và ở các trận đấu tới, ĐTVN sẽ có sự trở lại của cầu thủ quan trọng là tiền vệ Hùng Dũng cùng hàng loạt cái tên mới được gọi lên tuyển như Văn Đại, Phi Sơn. Đó là những bổ sung quan trọng cho ĐTVN sau một năm khó khăn với những ca chấn thương của các cầu thủ trụ cột.

Mặc dù không còn cơ hội ở đấu trường vòng loại World Cup, các trận đấu ở đấu trường này vẫn rất quan trọng, giúp ĐTVN tích lũy được thêm nhiều kinh nghiệm ở cấp độ bóng đá châu lục và dần cải thiện trình độ chơi bóng của mình. Tiếp tục vòng loại World Cup cũng là cách tốt nhất để quên đi thất bại ở AFF Cup và hướng tới những kết quả tốt hơn trong năm 2022.