Hướng tới mục tiêu

Gần 20 năm trước, khi Việt Nam lần đầu đăng cai tổ chức SEA Games 22 (năm 2003) đã đề ra mục tiêu giành ngôi nhất toàn đoàn bằng rất nhiều môn thi đấu được đầu tư xây dựng bài bản, chiến lược rõ ràng.

Đoàn thể thao Việt Nam xuất quân dự SEA Games 31. Ảnh: THỦY NGUYÊN
Đoàn thể thao Việt Nam xuất quân dự SEA Games 31. Ảnh: THỦY NGUYÊN

Tại SEA Games 31, dù vẫn chú trọng đua tranh thành tích nhưng đây lại không phải mục tiêu hàng đầu, mà chúng ta hướng tới việc cùng bạn bè trong khu vực nâng tầm thể thao, giữ vững và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị hợp tác và phát triển như khẩu hiệu của SEA Games 31: “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn”.

Với tư cách chủ nhà, đoàn thể thao Việt Nam (TTVN) có số lượng thành viên đông nhất với 1.341 thành viên, trong đó có 951 vận động viên thi đấu ở tất cả 40 môn của SEA Games 31, đáng chú ý nhất vẫn là bóng đá nam và nữ đều đặt mục tiêu bảo vệ Huy chương vàng SEA Games. 

Kể từ lần chạm tay đến vị trí số một toàn đoàn tại SEA Games 22 trên sân nhà với hơn 150 Huy chương vàng, TTVN luôn góp mặt trong tốp ba ở tất cả các kỳ SEA Games, bao gồm cả hai lần xếp thứ nhì đại hội vào các năm 2009 (Lào) và 2019 (Philippines). Đặc biệt, SEA Games 30 là kỳ đại hội ghi nhận những bước tiến mới của TTVN. Trong đó, đáng chú ý nhất là bóng đá nam lên ngôi vua sau 60 năm, bóng đá nữ đoạt ngôi hậu đến lần thứ 6; quần vợt lần đầu đoạt chức vô địch đơn nam sau hơn nửa thế kỷ; bóng bàn sau 10 năm đã giành lại chức vô địch đôi nam; điền kinh lần thứ nhì liên tiếp để nắm giữ vị trí số một khu vực; bơi có kỳ đại hội thứ ba liên tiếp giữ vững ngôi á quân khu vực chỉ sau Singapore… Ngoài ra, các bộ môn như điền kinh, vật, cử tạ, bắn cung cũng nâng tầm vị thế cùng với canoeing, kayak, quần vợt, taekwondo, bóng chuyền, bóng rổ… Đó là sự khẳng định TTVN đang đi đúng hướng, là nền tảng để chúng ta nghĩ đến những bước tiến vững chắc trong tương lai.

Tại SEA Games 31, 10 quốc gia trong khu vực sẽ cạnh tranh quyết liệt với nước chủ nhà bằng thi đấu với tinh thần cao thượng, bảo đảm sự trung thực, tăng tình đoàn kết, giao lưu học hỏi kinh nghiệm giữa các nước với nhau. Đây được kỳ vọng mở ra một chặng đường mới cho TTVN, thay vì hài lòng với vị thế hiện có.