Con đường gian nan

Đã không có bất ngờ nào khi đội tuyển Việt Nam để thua Nhật Bản với tỷ số tối thiểu 0-1 trên sân Mỹ Đình. Với kết quả này, đội tuyển Việt Nam đã kết thúc lượt đi vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á bằng 5 trận toàn thua, tạm đứng cuối bảng vì chưa được điểm nào. 

Các cầu thủ đội tuyển Việt Nam đã nỗ lực thi đấu trong trận gặp đội tuyển Nhật Bản. Ảnh: khiếu minh
Các cầu thủ đội tuyển Việt Nam đã nỗ lực thi đấu trong trận gặp đội tuyển Nhật Bản. Ảnh: khiếu minh

Con đường tìm kiếm điểm số đầu tiên ở vòng loại World Cup đối với ĐTVN gian nan đến mức HLV Park Hang-seo phải thừa nhận rằng trong cuộc đời làm bóng đá của mình, chưa bao giờ ông thấy kiếm được một điểm khó khăn đến thế.

Công bằng mà nói ở trận gặp Nhật Bản, đội tuyển Việt Nam đã trình diễn một bộ mặt được coi là tốt nhất lượt đi. Các tuyến của đội tuyển Việt Nam giữ được cự ly tốt trong hầu như cả trận, các cầu thủ thi đấu xông xáo, tích cực tranh chấp bóng và có những lúc đã chiếm được khu vực giữa sân để làm bàn đạp cho các đợt tiến công. Tuy nhiên, cách tiếp cận này đã bộc lộ điểm yếu của đội tuyển Việt Nam bởi năng lực cầu thủ chưa đáp ứng được lối chơi như thế. Việc dâng cao đội hình khiến các cầu thủ phòng ngự về không kịp khi Nhật Bản tổ chức phản công với tốc độ cực nhanh. Hai pha chọc thủng lưới thủ môn Tấn Trường (một bàn bị VAR từ chối) của Nhật Bản đều diễn ra trong tình huống giống nhau, là kết quả của đợt phản công nhanh khi các cầu thủ Việt Nam chưa kịp lui về. Đã có những tiếc nuối rằng giá chúng ta chơi cả trận chặt chẽ như ở hiệp hai thì đã có thể hy vọng một kết quả hòa, song đẳng cấp của đối thủ vượt trội là điều rất rõ ràng, nhất là khi các cầu thủ Nhật Bản chỉ mới tập trung tập với nhau vỏn vẹn một ngày. Dễ thấy ĐTVN đã thi đấu hết sức cố gắng và việc vẫn giữ được thể lực để tranh chấp bóng trong cả 90 phút là nỗ lực lớn của cả đội trong một trận đấu rất căng thẳng và tốn sức.

Ở trận kế tiếp (ngày 16/11), đội tuyển Việt Nam sẽ gặp lại Saudi Arabia trong trận mở đầu lượt về. Mục tiêu của chúng ta vẫn là đạt được trận hòa đầu tiên và đoàn quân của HLV Park Hang-seo sẽ tiếp tục tinh thần thi đấu nỗ lực nhất để đạt được mục tiêu ấy, dù rất khó khăn. Đến lúc này có lẽ đã rõ chúng ta đứng ở đâu tại vòng loại cuối cùng World Cup nhưng đẩy xa hơn các giới hạn là việc mà nền bóng đá cần làm và tin rằng đội tuyển Việt Nam sẽ làm hết sức mình để đạt được điều đó.