Cơ hội có điểm

Hôm nay, đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) sẽ bước vào trận thứ ba trong khuôn khổ vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á với đối thủ Trung Quốc trên sân trung lập Sharjah ở UAE.

Hàng công ĐT Việt Nam có sự trở lại của Công Phượng. Ảnh: LÊ MINH
Hàng công ĐT Việt Nam có sự trở lại của Công Phượng. Ảnh: LÊ MINH

Đây là trận đấu dự báo sẽ rất căng thẳng và quyết liệt khi cả ĐTVN và Trung Quốc đều chưa có điểm nào sau hai trận đầu tiên. Đối với ĐTVN, trận đấu với Trung Quốc không khó khăn như khi gặp Saudi Arabia và Australia vì Trung Quốc không mạnh bằng. Dù vậy họ vẫn xếp trên ta về thứ hạng và thầy, trò HLV Park Hang-seo sẽ phải hết sức nỗ lực nếu muốn có điểm.

Trong quá khứ, Việt Nam từng bảy lần đụng độ Trung Quốc ở các cấp độ U22 và đội tuyển quốc gia và Trung Quốc chiếm lợi thế với 6/7 chiến thắng. Ở vòng loại này, Trung Quốc đang đặt niềm tin vào các cầu thủ lớn tuổi nhập tịch người Braxin là Ai Kesen và Luo Guofu. Trong hai trận đầu tiên, Trung Quốc đều thất bại, thua Australia (0-3) và Nhật Bản (0-1). Đối đầu với đối thủ hơn mình 20 bậc trên bảng xếp hạng FIFA (Trung Quốc hạng 75), ĐTVN chắc chắn phải sử dụng lối chơi sở trường phòng ngự phản công. Điểm khác biệt trong lối chơi của ĐTVN so với hai trận đầu tiên là chúng ta có thể tích cực tranh chấp khu vực giữa sân, tận dụng lợi thế cầm bóng và xoay chuyển nhanh nhẹn của tuyến tiền vệ so với đối thủ để phát động nhiều hơn các đợt phản công hiệu quả. Với chiến thuật này, hàng tiền vệ của ĐTVN có thể đẩy cao hơn 10 m để tiếp cận dễ hơn với khu vực 16m50. Theo đánh giá của một số chuyên gia thì khu vực giữa sân sẽ là điểm nóng nhất trong trận ĐTVN gặp Trung Quốc và đội nào chiếm được khu vực này sẽ có nhiều cơ hội giành thắng lợi.

Trong số các đối thủ ở cùng bảng đấu, Trung Quốc và Oman tuy có thứ hạng cao hơn ĐTVN nhưng được đánh giá là “vừa tầm” và nếu chúng ta thi đấu nỗ lực, có cách tiếp cận trận đấu hợp lý thì cơ hội có điểm là thực tế. Hy vọng các cầu thủ sẽ vào trận với tinh thần tự tin, thi đấu hết sức và tuân thủ kỷ luật chiến thuật để có được những điểm số đầu tiên trên hành trình vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á.